Đã có thể tự xét nghiệm HIV tại Việt Nam

( VOH ) - Từ cuối tháng 5 đến nay đã có hơn 377 người tham gia tự xét nghiệm HIV, trong đó 7% có kết quả dương tính với HIV và 100% số này đã tham gia điều trị. Bác sỹ Vũ Ngọc Bảo, Phó Giám đốc Dự án Healthy Markets, tổ chức PATH cho biết.

Kể từ hôm nay 26/8, dịch vụ tự xét nghiệm HIV - dịch vụ lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam đã được khởi động chính thức. Những người  nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ bị nhiễm HIV có  thể tự xét nghiệm HIV cho mình một cách riêng tư và bảo mật.

Bác sĩ Tiêu Thị Thu Vân, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Thành phố Hồ Chí Minh cho biết việc xét nghiệm HIV tại cộng đồng và tự xét nghiệm đã thay đổi đáng kể vai trò của các tổ chức cộng đồng tại Tp. Hồ Chí Minh.

Chương trình dự phòng lây nhiễm HIV của Tp. Hồ Chí Minh hoạt động hiệu quả hơn với sự đóng góp của các tổ chức này.

Hiện ở Việt Nam tỷ lệ xét nghiệm HIV hằng năm trong các nhóm nguy cơ cao vẫn còn thấp, bao gồm những người tiêm chích ma tuý, gái mại dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới và người chuyển giới nữ.

Từ tháng 10/2015, dự án Healthy Markets do tổ chức PATH thực hiện, đã thí điểm dịch vụ tự xét nghiệm HIV tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội.  

              Lễ khởi động chính thức dịch vu tự xét nghiệm HIV.