Đã tìm được nền văn minh ngoài Trái đất ?

(VOH) - Các nhà thiên văn học tham gia vào việc tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất (SETI) đang sử dụng một dụng cụ dò âm thanh hướng về một ngôi sao cách Trái đất khoảng 94 năm ánh sáng sau khi kính thiên văn Nga nhận được tín hiệu rất mạnh từ ngôi sao này.

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục dò tín hiệu từ ngôi sao HD 164.595 (Ảnh minh họa: Focus)

Nhóm các nhà nghiên cứu hiện đang kiểm tra các tín hiệu radio từ ngôi sao có mã số HD 164.595 với hy vọng xác định nguồn gốc của nó. Ngôi sao này từng được mô tả trong một bài báo của nhà thiên văn Ý Claudio Maccone và được coi là một "ứng cử viên mạnh mẽ cho SETI".

"Các tín hiệu từ HD 164.595 xuất phát từ các vùng lân cận của một ngôi sao giống mặt trời, và nếu đó là tín hiệu nhân tạo thì sức mạnh của nó đủ lớn để khẳng định đây là nền văn minh vượt ra ngoài hiểu biết của nhân loại", nhà thiên văn học Douglas Vakoch, Chủ tịch của METI quốc tế – chuyên tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất nói với CNN.

Paul Gilster từ tổ chức Tau Zero Foundation – chuyên nghiên cứu các vì sao nói rằng, nếu tín hiệu là nhân tạo, sức mạnh của nó cho thấy nó đến từ một nền văn minh tiên tiến hơn chúng ta. Một nền văn minh như vậy có khả năng sẽ thuộc là loại II trên thang Kardashev (thang đo độ phát triển của một nền văn minh).

Hiện nay, loài người đang được xếp vào loại I trên thang Kardashev – đây là nền văn minh có thể khai thác tất cả các năng lượng có sẵn trên hành tinh bao gồm năng lượng mặt trời, gió, động đất và các nhiên liệu khác.

Một nền văn minh loại II sẽ có thể khai thác toàn bộ năng lượng phát ra bởi ngôi sao đó, tương đương tỷ tỷ watt.

Trong một tuyên bố, Seth Shostak - một nhà thiên văn cao cấp của Viện SETI cho rằng: "Thật khó hiểu tại sao họ muốn nhắm mục tiêu vào hệ mặt trời của chúng ta với một tín hiệu mạnh mẽ."

"Hệ thống sao này là rất xa, họ sẽ không bắt được bất kỳ tín hiệu TV hoặc radar mà chúng ta phát ra để nói với họ rằng “chúng ta đang ở đây"” - ông nói thêm.