Đại học RMIT in thành công đĩa đệm cột sống 3D

Một sáng kiến của các bác sĩ phẫu thuật và kỹ sư tại Úc vừa được vinh danh nhờ tạo tác động thay đổi cuộc sống người bệnh.

Tổ chức nghề nghiệp danh tiếng - Hiệp hội Kỹ sư Úc vừa trao danh hiệu Centenary Hero – tạm dịch Người hùng thế kỷ cho Giáo sư Milan Brandt, Giám đốc Kỹ thuật của Trung tâm Chế tác công nghệ cao thuộc Đại học RMIT tại Melbourne - Úc, nhờ ảnh hưởng của công trình nghiên cứu mà ông đã thực hiện.

Giải thưởng năm nay được trao nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Hiệp hội Kỹ sư Úc và dành cho những kỹ sư “đột phá giới hạn, chỉ ra những điểm chưa ổn, và nghĩ ra những sáng kiến đổi mới mà 100 năm trước không ai có thể hình dung tới”.

đĩa đệm cột sống 3D, Đại học RMIT

Cô Amanda Gorvin – người được phẫu thuật cấy ghép cột sống in 3D đầu tiên của Úc được thiết kế bởi các kỹ sư của Đại học RMIT. (Nguồn: ĐH RMIT cung cấp)

Giáo sư Brandt là chủ nhiệm công trình nghiên cứu mô cấy ghép cột sống in 3D trong nước lần đầu tiên tại Úc. Mô cấy ghép này đã được cấy ghép thành công cho bệnh nhân Amanda Gorvin vào năm 2015. Kể từ đó, thành công của dự án đã mở ra hướng mới cho Giáo sư Brandt và nhóm của ông: thiết kế mô cấy ghép thế hệ mới cho bệnh nhân ung thư xương.

Lần này, nhóm đã hợp tác cùng Stryker (một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về công nghệ y tế), Đại học Công nghệ Sydney, Trung tâm hợp tác nghiên cứu Chế tác Đổi mới sáng tạo và Bệnh viện St Vincent, trong in 3D xương thay thế có kích cỡ tùy chỉnh, để thay thế các phần xương mang khối u đã bị cắt bỏ, giúp bảo toàn chi cho bệnh nhân càng nhiều càng tốt./.