Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM: Cần mạnh dạn tự chủ tài chính

(VOH) - Chiều 13/4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục -  Đào tạo Phùng Xuân Nhạ làm việc tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục -  Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thăm trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đánh giá cao tinh thần năng động, đổi mới sáng tạo của trường thời gian qua. Bộ trưởng cũng cho biết hiện nay chương trình giáo dục phổ thông sẽ được đổi mới theo hướng tăng thời lượng giáo dục nghề, hướng nghiệp các môn công nghệ kỹ thuật cho học sinh.

Với lợi thế là một đơn vị vừa đào tạo chuyên ngành công nghệ, vừa đào tạo giáo viên kỹ thuật, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cần tập trung giáo viên cho các trường nghề, đáp ứng nhu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; gắn với khởi nghiệp, thích ứng với cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0.

Bộ trưởng cho rằng, trường cần phát triển theo hướng nhanh nhưng phải bền vững.

Bộ trưởng cũng cho rằng, trường cần phát triển theo hướng nhanh nhưng phải bền vững, đảm bảo được chất lượng đào tạo, tránh tình trạng đào tạo tràn lan. T

rường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cần xây dựng đề án phát triển với các dự án cụ thể đồng thời phối hợp tốt với các trường sư phạm kỹ thuật trong cả nước để cùng làm tốt công tác đào tạo chuyên ngành này.

Bên cạnh đó, Trường cần mạnh dạn thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo đã đến thăm và làm việc tại trường Đại học Văn Hiến và trường Quốc tế Mỹ.

* Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐHSPKT TPHCM, sau gần 55 năm thành lập và phát triển, trường ĐHSPKT TPHCM đang giữ vai trò là trường đại học nòng cốt trong sự phát triển hệ thống các trường sư phạm kỹ thuật trên toàn quốc, cung cấp chủ yếu lực lượng giáo viên dạy nghề và kỹ sư công nghệ có chất lượng cao cho cả nước, đặc biệt là khu vực phía Nam. Tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp là 96% và 49% sinh viên có việc làm trước khi tốt nghiệp.

Trường đang đào tạo 6 ngành trình độ tiến sĩ; 13 ngành trình độ cao học; 56 ngành/chương trình trình độ đại học (28 chương trình theo hướng công nghệ, 13 chương trình đào tạo giáo viên kỹ thuật) với quy mô đào tạo hơn 20.000 sinh viên.