Đề thi lớp 10 đổi mới hoạt động dạy và học

(VOH) - Việc đổi mới đề thi tuyển sinh lớp 10 nhằm 2 mục tiêu: Đổi mới hoạt động dạy học ở bậc THCS và chuẩn bị cho học sinh thích ứng với thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Đó là nội dung được đại diện Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định trong Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 khối giáo dục trung học vào chiều 30/8.

Đề thi lớp 10 đổi mới hoạt động dạy và học. Ảnh minh họa: kenhtuyensinh

Cụ thể, đề thi môn Văn lớp 10 yêu cầu giáo viên phải đổi mới dạy học, không chỉ dạy kiến thức trong sách giáo khoa mà hướng đến những vấn đề thực tế cuộc sống. Môn Toán yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn, cách ra đề không quá nặng về hình thức hàn lâm mà thiên về mục tiêu đánh giá năng lực học sinh. Môn Tiếng Anh sẽ đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ của học sinh trong thực tiễn. 

Ông Lê Duy Tân, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học cho rằng, việc đổi mới đề thi tuyển sinh lớp 10 này không quá lớn và đột ngột, mà đã được thực hiện từng bước trong nhiều năm nay. Ngoài việc chuẩn bị cho chương trình giáo dục mới, sự thay đổi này còn giúp học sinh thích ứng tốt hơn với thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong năm học mới, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường tiếp tục tổ chức tiết học ngoài nhà trường, các hoạt động trải nghiệm, các hội thi gắn với thực tiễn cuộc sống, đưa dần giáo dục STEM vào trường học, tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học. Trong đó, việc nghiên cứu khoa học trong nhà trường không chỉ tập trung cho các dự án để đi thi, mà cần tổ chức các câu lạc bộ, những hoạt động, tạo điều kiện cho các em nghiên cứu ở nhiều mức độ khác nhau.