Đề thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia 2018: Không quá khó!

(VOH) -  Sáng 25/6, trên 925.000 thí sinh cả nước bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018 với bài thi môn Ngữ văn.

Đề thi môn Ngữ Văn được các thí sinh đánh giá khá nhẹ nhàng, vừa sức, không quá khó như các em lo ngại. Tại nhiều điểm thi, số học sinh nộp bài sớm khá nhiều. Nhiều thí sinh đánh giá làm bài đạt 60 đến 80% yêu cầu bài thi.

Thí sinh Nguyễn Đặng Trúc Ly, lớp 12A6 Trường trung học phổ thông Trưng Vương chia sẻ: “Đề văn năm nay so sánh tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và tác phẩm Hai đứa trẻ. Nếu học bài và ôn kỹ các tác phẩm thì có thể làm tốt. Còn nghị luận xã hội ra đề về tiềm lực phát triển và đánh thức tiềm lực của đất nước. Đề rất thực tế với bạn trẻ hiện nay để tự phát triển bản thân của mình.”

Đề thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia 2018: Học sinh nói dễ, giáo viên cho rằng khó

Đề thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia 2018: Học sinh nói dễ, giáo viên cho rằng khó

Tuy nhiên, thầy Đỗ Đức Anh, Giáo viên Ngữ Văn, Trường Trung học THPT Bùi Thị Xuân, cho rằng đề Ngữ Văn năm nay khó hơn đề thi năm 2017. Đề có tính phân hoá cao, đáp ứng được yêu cầu tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng, và phù hợp với đề minh hoạ Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đó. Tuy nhiên, phần kiến nghị luận xã hội, phát huy tiềm lực đất nước có phần quá tầm so với các em học sinh, với lứa tuổi chỉ vừa 18.

Thầy Đỗ Đức Anh, cho biết thêm tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa nằm trong chương trình Ngữ Văn 12 đã từng ra trong đề thi năm 2015. Vì vậy, có khả năng nhiều thí sinh không dự đoán tác phẩm này nằm trong trọng tâm ôn tập.

"Riêng với phần nghị luận văn học mình đánh giá đây là câu hỏi hay nhất trong đề thi năm nay. Học sinh khó lòng học tủ, vì không thể nào học một dàn bài có sẵn bởi vì học sinh phải hiểu vấn đề mói có thể làm được. Tác phẩm cũng không hỏi người đàn bà hàng chài hay nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng mà hỏi vào chi tiết, vào cảnh trong tác phẩm. Đó là hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực trong gia đình, sự đối lập giữa 2 điều đấy với 1 tác phẩm liên hệ ở lớp 11 là Hai đứa trẻ”, thầy Đỗ Đức Anh cho biết.  

Tại TPHCM, trong môn thi Ngữ văn sáng 25/6, tại 124 điểm thi, có 315 thí sinh vắng thi. 

Buổi chiều 25/6, thí sinh sẽ làm bài thi môn Toán. Năm nay là năm thứ hai bài thi này được làm với hình thức trăc nghiệm, trong thời gian 90 phút.