Dự kiến có vắc xin sốt xuất huyết vào tháng 7/2017

(VOH) - Thông tin với báo chí vào chiều 18/8 nhân buổi làm việc với ngành y tế Bến Tre, PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM - cho biết, mùa của bệnh sốt xuất huyết sẽ rải đều từ tháng 5 đến tháng 11, nhưng tăng cao vào tháng 9 đến tháng 11.

Hiện dịch sốt xuất huyết sẽ có nguy cơ tăng cao tại tỉnh Bình Phước, Bến Tre, Lâm Đồng. Riêng với tỉnh Bến Tre do vấn đề xâm nhập mặn, hạn hán, bà con trữ nước sinh hoạt nhiều cũng là những yếu tố khiến dịch bệnh dễ bùng phát. Tính đến nay, khu vực phía Nam có hơn 20.000 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó có 11 trường hợp tử vong.

Trẻ nhỏ đối tượng rất dễ mắc sốt xuất huyết sẽ được bảo vệ khi có vắc xin phòng bệnh, dự kiến sẽ chính thức sử dụng tại Việt Nam vào tháng 7/2017.

Liên quan đến vắc xin phòng bệnh, PGS.TS Phan Trọng Lân cho biết, dự kiến tháng 7/2017 sẽ chính thức đưa vắc xin sốt xuất huyết vào sử dụng tại Việt Nam. Vắc xin đầu tiên của công ty Sanofi đã đăng ký lưu hành, còn 4 công ty khác đang tiếp tục nghiên cứu.

Việt Nam nằm trong nhóm nước tham gia nghiên cứu sản xuất vắc xin. Theo kết quả trong 3 năm đầu nghiên cứu, có gần 66% tất cả chủng được bảo vệ, giảm nguy cơ mắc bệnh được trên 93% cho nhóm đối tượng.