Đừng để trẻ học hè từ nguyện vọng cha mẹ !

(VOH) - Mùa hè đối với các trẻ em là dịp nghỉ ngơi, vui chơi… nhưng với nhiều phụ huỵnh đây lại là những tháng ngày 'đau đầu' vì không biết gửi con vào đâu và cho con học gì.

“Trẻ bây giờ hơn nhau ở chỗ học hè”

Không để lãng phí 2 tháng hè mà không học được điều gì mới, vừa bước vào đầu hè, chị Đoàn Thị Vũ (Q.Thủ Đức, TPHCM) lên một kế hoạch học hè kín mít các ngày trong tuần cho con trai 7 tuổi của mình. Chị đăng ký cho bé buổi sáng học Toán, chiều Tiếng Việt, tối học bổ sung Tiếng Anh. 

Tranh thủ thời gian vào cuối tuần, chị cho bé học trước những kiến thức của năm học tới để bé dễ tiếp thu hơn khi vào năm học mới. “Lộ trình học bây giờ khó lắm, mà mình bận đi làm không có thời gian hướng dẫn cho bé, nên phải cho bé học thêm để lực học không bị giảm sút”, chị Vũ chia sẻ.

Trẻ em học bơi lội tại một cơ sở giáo dục. 

Trẻ em học bơi lội tại một cơ sở giáo dục. 

Còn trường hợp của chị Mai Chi (Q.Gò Vấp, TPHCM) cho biết: “Nhà chỉ có hai vợ chồng và vẫn phải đi làm mỗi ngày, nên khi các bé được nghỉ hè, chị liền tìm các trung tâm uy tín cho con đi học. Như vậy sẽ an toàn cho bé mà lại có thêm kiến thức”.

“Trẻ bây giờ hơn nhau ở chỗ học hè”, đó là suy nghĩ của anh Minh Châu (Quận 3, TPHCM) dù con mình học lực thuộc hàng giỏi top đầu trong lớp, nhưng để không bị xuống hạng và vào được các lớp chuyên, anh lại tìm đến các Trung tâm quốc tế để đăng ký cho bé học trong hè”.

Trẻ học hè nhưng là từ nguyện vọng của cha mẹ

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Ngọc Giàu (Thạc sĩ tâm lý học, giảng viên Trường Đại học Hoa Sen) cho rằng: “Nhiều cha mẹ có xu hướng lo lắng, làm quá mọi việc, khi cảm thấy con mình bị thiếu chiều kích nào đó như về mặt nghệ thuật, kiến thức cơ bản đâm ra lo lắng bắt trẻ phải học cho bằng được để lắp đầy vào những khoảng thiếu đó. Dẫn đến việc có thể trẻ ban đầu cũng rất hào hứng nhưng từ từ dần dần cảm thấy không thích. Với các trẻ dưới 10 tuổi thì mọi thứ đều phải xuất phát từ nhu cầu của bản thân thì việc học của trẻ mới có hiệu quả.”

Có thể nhận thấy, nếu phụ huynh cứ 'vẽ' ra cho trẻ nhiều khoá học, nhưng lại không quan tâm đến như cầu, sự hứng thú của trẻ, việc trẻ có thật sự thích hay không thì về lâu dài trẻ sẽ kháng cự lại. Kể cả việc học chữ và học ngoại khoá cũng như các kỹ năng mềm.

Cô Giàu chia sẻ: “Từng có trường hợp một bé rất thích đàn, có khiếu về âm nhạc nên mẹ đã mời gia sư về dạy riêng cho bé nhưng lại không hiểu rõ nhu cầu và sở thích thể loại âm nhạc của bé, ép bé học nhiều buổi trong tuần nên bé đã kháng cự bằng việc không tập trung, không để tâm vào hướng dẫn của gia sư, bé học chậm hơn và không đạt hiệu quả như mong đợi.”

Hãy để trẻ khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn trong mùa hè này. 

Hãy để trẻ khám phá thế giới xung quanh nhiều hơn trong mùa hè này. 

Đừng áp đặt suy nghĩ của mình cho trẻ, thấy trẻ thiếu ở một khía cạnh nào đó là trang bị cho trẻ những kiến thức bổ sung, nhưng tất cả đều xuất phát từ nỗi lo và sợ con thua thiệt của các bậc phụ huynh. Cần thảo luận và lắng nghe sự chia sẻ của trẻ, cần phải luôn bình tĩnh đưa ra sự lựa chọn dựa trên nhu cầu, hứng thú của trẻ và cũng phải dành thời gian giải thích cho trẻ lý do phải học cái này thay vì bắt ép trẻ.

Học hè sẽ không có lợi hay hại mà chỉ là có mặt tích cực và chưa tích cực. Nếu cho trẻ học chữ thì cần xem xét cho phù hợp với từng độ tuổi, chỉ học khoảng 2-3 ngày/tuần và ôn luyện những kiến thức cũ. Bên cạnh đó, nếu để trẻ ở nhà thì hãy tổ chức các buổi dã ngoại gia đình, chia sẻ nhiều hơn với các bé, thì các bé cũng học được rất nhiều điều hay.

“Quan trọng không phải việc cho bé ở nhà hay đi học mà cần phải hiểu được nhu cầu của bé để có thể giúp bé phát triển tốt nhất. Hãy lắng nghe và chọn lựa dựa trên mong muốn, nhu cầu của trẻ để 2 tháng hè của bé có ý nghĩa hơn” – cô Giàu chia sẻ.

Thành lập Ủy ban Quốc gia về chấm dứt bệnh lao - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý thành lập Ủy ban quốc gia về chấm dứt bệnh lao.
Hậu sản sau sinh và những điều phụ nữ cần biết – Có rất nhiều mẹ sau sinh vẫn chưa rõ khái niệm về hậu sản cũng như những vấn đề mà mẹ có thể sẽ phải đối mặt sau khi ...