Dừng xe trên đường cao tốc có thể bị phạt tới 6 triệu đồng

(VOH) - Tài xế ô tô dừng đỗ xe tùy tiện trên đường cao tốc là vi phạm luật giao thông, có thể bị phạt tới 6 triệu đồng và tước giấy phép lái xe tạm thời.

Điều 18 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường bộ như sau:

1. Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.

2. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.

Phạt nặng nếu dừng sai

Hiện nay, trên một số tuyến đường cao tốc xảy ra tình trạng tài xế dừng xe đón trả khách hay dừng xe để “quyết nhu cầu cá nhân”. Việc dừng, đỗ xe như vậy có thể bị phạt tối đa 6 triệu đồng theo Nghị định 46/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 171 và Nghị định 107) có hiệu lực từ ngày 01/8/2016.

Cụ thể, điểm c Khoản 7 Điều 5 quy định: Phạt tiền 5 – 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe  từ 1 - 3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông bị tước GPLX 2 – 4 tháng.

Trường hợp dừng xe đúng

Theo Điều 26 Luật Giao thông đường bộ, người lái xe trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy tắc giao thông, trong đó có quy định: Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Quy định trên, được hiểu rằng, người lái xe được phép đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy (cụ thể ở đây có thể là lề đường – điểm phình ra trên đường phía tay phải) trong trường hợp khẩn cấp, và trường hợp người lái xe buộc phải dừng xe (chủ yếu do trường hợp bất khả kháng, nguyên nhân khách quan mang lại).

Bên cạnh đó, trong quá trình dừng đỗ, người lái xe phải thực hiện các biện pháp như: đặt biển cảnh báo nguy hiểm, liên hệ đơn vị cứu hộ để giải quyết vụ việc đồng thời đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện khác.

Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.