Gần 23,4 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới ​

(VOH) - Sáng 5/9, gần 23,4 triệu học sinh, sinh viên cả nước bước vào năm học mới 2018-2019.

Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, lễ khai giảng phải được tổ chức ngắn gọn, hướng đến học sinh, nên hầu hết trường lựa chọn khung giờ 7g30 đến 9g30.

Năm nay, dự báo quy mô học sinh, sinh viên của Bộ GD-ĐT cho thấy số lượng HS-SV cả nước lên tới 23.399.200 em, tăng hơn 1 triệu so với năm học trước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dự lễ khai giảng ở Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội

Trong  buổi sáng khai giảng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến chung vui với học sinh để khích lệ, động viên thầy trò nhiều trường học trên cả nước, góp phần tạo tâm thế tốt nhất bước vào năm học mới với những thành công mới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự lễ khai giảng tại Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội.

Trước lễ khai giảng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi thư chúc mừng các thầy cô, các em học sinh. Thư của Chủ tịch nước được đọc trong lễ khai giảng.

Năm học 2018-2019, ngành giáo dục tiếp tục ổn định những hoạt động đổi mới của ngành; đồng thời triển khai thực hiện một số công việc trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, kỷ cương, nền nếp và giải quyết các vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội. Đây là năm học đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Trước ngày khai giảng, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trả lời báo chí về các vấn đề của năm học mới, trong đó nhấn mạnh năm học này tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ và 5 giải pháp. Ưu tiên trước hết là quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục từ mầm non cho đến đại học, sắp xếp, dồn dịch, quy hoạch các điểm trường một cách hợp lý.

Chú trọng đến tính khoa học, hợp lý trong bố trí giáo viên cũng như cơ sở vật chất, tránh tình trạng làm cơ học. Đối với việc quy hoạch các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, đây là trách nhiệm của từng địa phương, bộ đã quy định các chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn cách tổ chức triển khai quy hoạch, theo đó các địa phương tham khảo. Thứ hai là về phát triển đội ngũ, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong năm học, ngành cũng tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới để từ năm học sau, 2019-2020 triển khai sách giáo khoa lớp 1 mới.

Mỗi người đều phải có trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng của giáo dục

Dự lễ khai giảng với thầy trò trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, sáng 5/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định mỗi người đều phải có trách nhiệm để nâng cao chất lượng của giáo dục như chăm lo cho chính tương lai của con em mình. TPHCM cần tận dụng tốt các lợi thế của mình, đặc biệt là triển khai hiệu quả Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố, để trở thành địa phương đi đầu trong việc thí điểm các đề án, giải pháp nhằm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện và hướng đến hội nhập.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong dự khai giảng tại trường Lê Hồng Phong.

Trường trung học phổ thông Lê Hồng Phong đã được Thủ tướng Chính phủ giao trọng trách trở thành trung tâm đào tạo học sinh chất lượng cao các tỉnh, thành phố phía Nam với hơn 90% học sinh của trường đậu vào các trường đại học hàng năm. Ngoài ra, trường còn là nơi đào tạo mũi nhọn nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

Bà Nguyễn Thị Yến Trinh, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng Lễ khai giảng đặc biệt có ý nghĩa khi diễn ra ngay sau sự kiện lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ 100 trí thức trẻ người Việt đang hoạt động tại các lĩnh vực công nghệ cao về nước để cống hiến, trong đó có không ít trí thức là cựu học sinh Lê Hồng Phong. Bước vào năm học mới, các thế hệ học sinh cần tiếp nối truyền thống học tốt, sáng tạo và say mê nghiên cứu...đáp ứng yêu cầu của thế hệ công dân mới. Bà Nguyễn Thị Yến Trinh mong  các em hãy là những nhà khoa học, những người nghiên cứu, đam mê học tập, biết chơi thể thao, âm nhạc, sử dụng năng lực của bản thân để sống hoà đồng với cộng đồng, bạn bè, thầy cô.     

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, TPHCM có nhu cầu đặc biệt lớn đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cho quá trình hội nhập quốc tế và khu vực. Đây là một thách thức lớn. Tuy nhiên, TPHCM luôn năng động, sáng tạo, tích cực, đi đầu trong các công cuộc đổi mới, trong đó mạnh dạn đề xuất những giải pháp sáng tạo, có tính đột phá, trong các cơ chế, chính sách liên quan đến giáo dục đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm, ủng hộ những chủ trương, giải pháp đột phá của Thành phố Hồ Chí Minh.

Học để làm công dân tốt, đi làm có thu nhập khá, àm con hiếu thảo

Tại TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự lễ khai giảng tại Trường Trung học phổ thông Gia Định, quận Bình Thạnh. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân giao lưu với một học sinh của trường THPT Gia Định.

Năm nay trường có gần 2.700 học sinh với 64 lớp, bao gồm các nhóm lớp chuyên, nhóm lớp tăng cường tiếng Anh, lớp tích hợp và các lớp công lập được phân hóa theo khối thi đại học. Những năm gần đây, Trường luôn nằm trong nhóm 200 trường có điểm tuyển sinh đại học cao trong cả nước. Hoạt động giáo dục toàn diện được trường chú trọng, là nền tảng tạo nên các thế hệ học sinh ngày càng năng động, được trang bị tốt các kỹ năng, có nền tảng đạo đức và tự tin chủ động trong học tập, rèn luyện cho bản thân và đóng góp tích cực cho trường.

Có lẽ vì vậy mà nhiều học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp, luôn đong đầy cảm xúc và tự hào khi nhắc đến ngôi trường của mình. “Em thấy cũng hơi buồn, hơi tiếc, tại vì đây là năm cuối em dự khai giảng ở trường. Nhưng em cũng vui vì năm nay bước qua trang mới là đại học. Trường THPT Gia Định tạo cho em cảm giác là một gia đình thật sự”, một học sinh lớp 12 cho biết.

Bà Nguyễn Ngọc Khánh Vân, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của Trường bày tỏ, mong các thầy cô giáo luôn giữ vững ngọn lửa đam mê với nghề giáo, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Đối với các em học sinh sẽ phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, ý chí vươn lên. Riêng đối với học sinh lớp 10, bà cũng nhắn gửi với các học sinh mới vào trường: hãy tham gia các chuyên đề kỹ năng của nhà trường, để các em bồi đắp cho mình sự thích nghi tốt trong môi trường học tập mới của chương trình cấp ba. Sau đó, các em hãy hòa mình vào các câu lạc bộ của trường. Các em sẽ sớm phát triển năng khiếu của mình, và nó cũng sẽ hỗ trợ tốt cho các em trong quá trình học tập.

Các em học sinh dự khai giảng tại trường THPT Gia Định, Bình Thạnh. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã có đôi lời nhắn nhủ đến với các học sinh về mục đích học tập: “Trước tiên, học để làm công dân tốt; hai là học để sau này đi làm có thu nhập khá; thứ ba học là để làm con hiếu thảo; học để xây dựng gia đình, thương yêu và nuôi dạy con cái - đây là nội dung rất quan trọng. Mong trường góp phần đi đầu trong việc đưa nội dung dạy về vấn đề xây dựng gia đình, cách làm cha làm mẹ cho các em”.

Niềm vui ngày khai trường càng thêm đong đầy khi trường khen thưởng các học sinh đạt thành tích cao trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia và các giải thưởng quốc tế, toàn quốc trong hè.