Gần 230 dự án tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật phía Nam

(VOH) - Chiều 16/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học, khu vực phía Nam, năm học 2018-2019.

Cuộc thi tổ chức tại TPHCM với sự tham gia của 34 đơn vị từ 32 tỉnh, thành. Khu vực phía Nam, cuộc thi khoa học kỹ thuật thu hút hơn 400 học sinh với khoảng 230 dự án thuộc hơn 20 lĩnh vực khoa học.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, đơn vị chủ nhà đăng cai tổ chức cuộc thi khẳng định: "Cuộc thi này là sân chơi để các em học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật mà các em đã dày công nghiên cứu, với sự hỗ trợ của gia đình, nhà trường và đặc biệt là các thầy cô giáo. Đây là nơi mà các em có thể giao lưu văn hóa giáo dục của các địa phương với nhau.

Thành phố cam kết nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo giao".

Lãnh đạo tham quan các dự án của các thí sinh dự thi cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, khu vực phía Nam

Lãnh đạo tham quan các dự án của các thí sinh dự thi cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, khu vực phía Nam.

Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học sáng tạo kỹ thuật, vận dụng kiến thức môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; góp phần đổi mới phương pháp hình thức dạy học; chuẩn bị cho học sinh trung học tác phong khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp.

Ngoài ra, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia còn nhằm mục đích lựa chọn các dự án tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF, hội thi quốc tế hàng năm lớn nhất dành cho học sinh trung học từ lớp 8 đến lớp 12.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho rằng, sự bùng nổ tri thức, công nghệ sản xuất mới và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi các nội dung trong giáo dục đào tạo. Từ đó, yêu cầu người học phải thay đổi cách học, người dạy phải thay đổi cách dạy và nhà trường phải thay đổi cách đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của người học.

Thứ trưởng cho rằng: "Liên tục trong 6 cuộc thi Intel ISEF ở Hoa Kỳ vừa qua, học sinh Việt Nam đã khẳng định khả năng nghiên cứu khoa học, kỹ thuật ở tầm quốc tế; Việt Nam là một trong các nước có giải hằng năm. Tại những cuộc thi này, từ việc xác định đề tài đến quá trình triển khai nghiên cứu đề tài cho thấy nhiều em đã thực sự có phẩm chất và năng lực của nhà khoa học.

Các ý tưởng sáng tạo của các em đã được hiện thực hóa và giải quyết nhiều vấn đề này sinh trong thực tiễn. Những thành công bước đầu này mở ra một hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông".

Năm nay là năm thứ 7 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi trên phạm vi toàn quốc.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 16/3 đến 19/3/2019.