“Góc sẻ chia” – điểm tựa dành cho sinh viên khó khăn

(VOH) - “Góc sẻ chia” – đúng như tên gọi, là một góc nhỏ, dành cho sinh viên khó khăn cần thứ gì, có thứ đó, từ sách vở, quần áo, xe đạp, thức ăn...hoàn toàn miễn phí.

Mô hình này được tập thể giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cùng với các mạnh thường quân đóng góp. Đây cũng là trường đại học đầu tiên thành lập mô hình “Góc sẻ chia” nhằm hỗ trợ cũng như giúp đỡ các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại trường. 

Không gian “Góc sẻ chia” vô cùng thoáng mát, sạch sẽ và ngăn nắp.  

Phục vụ miễn phí nhu yếu phẩm

Được đặt tại tầng hầm toà nhà trung tâm, từ khi ra mắt đến nay, Góc sẻ chia đã trở thành một điểm đến quen thuộc của nhiều sinh viên khó khăn. Không gian khá kín đáo và rộng hơn 70 m2 được chia làm nhiều gian, gồm các nhu yếu phẩm như gạo, mì gói, sữa, nước tương, nước ngọt được phân loại bày trí trên kệ ngăn nắp, gọn gàng để phục vụ miễn phí cho các bạn sinh viên nghèo. 

Gian kế bên gồm áo quần, đồ đồng phục, túi xách, giày dép, tập vở, sách, xe đạp. Thú vị nhất là gian bếp, có tủ lạnh, bình nấu nước sôi để phục vụ pha mì tôm tại chỗ hoàn toàn miễn phí hoặc các bạn cũng có thể đem về nhà chế biến trong những ngày khó khăn. Bên cạnh đó là dịch vụ cắt tóc và sửa áo quần phục vụ miễn phí cho các bạn sinh viên viên nghèo. 

Quách Trọng Tạo, sinh viên năm 3 trường chia sẻ, “từ khi thành lập, mình thấy Góc sẻ chia này có ích cho sinh viên, đặc biệt là các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ở đây có thể cung cấp cho mấy bạn như là đồ ăn, nước uống hoặc là quần áo chẳng hạn. Thậm chí là có cả tài liệu cho các bạn tham khảo bài tập các môn mà các bạn học tập trong trường, cho nên đối với các bạn sinh viên thì đây là một điều thực sự rất tốt”.

Sách và tư liệu dành cho sinh viên tham khảo.

Có thể nghỉ ngơi vào buổi trưa

Ngoài việc hỗ trợ các phần thức ăn, đồ uống,.. cho sinh viên, vào ngày thứ năm hàng tuần, Góc sẻ chia còn tổ chức phát cơm miễn phí cho sinh viên. Bên cạnh đó, Góc sẻ chia tổ chức trao học bổng có giá trị vào mỗi tháng cho các bạn sinh viên nghèo vượt khó để có thể giúp các bạn vững tin hơn trong cuộc sống.

Nguyễn Lê Như Ngân, sinh viên năm 2 trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng cho biết, từ khi đi vào hoạt động đã thu hút sự quan tâm của các bạn sinh viên, đặc biệt là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Lúc đầu đa số sinh viên đều thấy ngại nhưng được giảng viên động viên và chia sẻ nên họ thấy mạnh dạn hơn. Chưa kể, sinh viên còn có thể nghỉ ngơi vào buổi trưa tại đây.  

Gian quần áo được xếp ngăn nắp dành cho cả sinh viên nam và sinh viên nữ. 

Kết nối, san sẻ tình thương

Chia sẻ về ý tưởng thành lập “Góc sẻ chia”, bà Nguyễn Phương Thúy, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết: “Góc sẻ chia được hình thành và bắt nguồn từ ý tưởng của thầy hiệu trưởng trường là PGS.TS Đỗ Văn Dũng, khi thấy các em có hoàn cảnh khó khăn, nhiều em đi làm thêm có số tiền rất ít ỏi thành ra có các bữa ăn không đủ chất nên thầy mới có ý tưởng là trường sẽ có thêm góc nào đó để chia sẻ thêm với các em có hoàn cảnh khó khăn mà vẫn có ý chí vươn lên trong học tập”. 

Góc sẻ chia được thành lập vào ngày 22/5, khi đi vào hoạt động thì cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và một cái lớn hơn nữa là được các công ty, các nhà tài trợ, thầy cô giáo và các bạn sinh viên đến ủng hộ và hỗ trợ rất nhiều cho Góc sẻ chia.

“Thật ra khi thành lập, nhà trường luôn mong muốn sẽ hỗ trợ các bạn ngày càng nhiều hơn nữa và thường xuyên hơn, không chỉ về bữa ăn, vật chất mà còn có thể hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn, đó là học bổng, hay các đồ dùng học tập có giá trị lớn hơn”, bà Nguyễn Phương Thúy cho biết thêm.

Có thể nói, đây thực sự là một nơi có ý nghĩa vô cùng thiết thực đối với sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Góc sẻ chia – đúng như tên gọi, là nơi sinh viên dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng đều được kết nối, san sẻ tình thương để có cơ hội được học tập như nhau.