Hiệu trưởng ĐH Harvard: "Đến để tìm hiểu thêm về tính năng động của Việt Nam"

(VOH) - Sáng 23-3, Giáo sư Drew Gilpin Faust, Hiệu trưởng thứ 28 Đại học Harvard (Hoa Kỳ) đã có buổi nói chuyện với sinh viên, giảng viên trường Đại học KHXH&NV và gặp gỡ báo chí trong nước.

Giáo sư Drew Gilpin Faust, nói chuyện với sinh viên Đại học KHXH&NV.

Thuộc thế hệ sinh viên trưởng thành vào những năm 1960, giáo sư Faust cho rằng bà được định hình bởi cuộc chiến tranh Việt Nam, cụ thể là ở công việc hiện tại với tư cách một nhà nghiên cứu lịch sử.

Trao đổi về những thiệt hại, mất mát và những tác động ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh đối với gia đình, xã hội và cả quốc gia, Giáo sư khẳng định lịch sử giúp con người đối diện với quá khứ, ý thức về những tổn thất do chiến tranh và mạnh dạn đấu tranh cho hoà bình.

Bà cho biết mục đích chuyến thăm là tìm hiểu sâu sắc hơn về tính năng động, sự phát triển mọi mặt đất nước Việt Nam chứ không riêng về cuộc chiến tranh. Bà cho biết vô cùng vui mừng khi có cơ hội sang thăm Việt Nam để tìm hiểu thêm về tính năng động của xã hội Việt Nam hiện nay, về sự phát triển ngoạn mục của Việt Nam trong thời gian gần đây. Và tôi chắc chắn rằng muốn tìm hiểu thêm về tất cả mọi mặt của đất nước Việt Nam.

“Hiện nay, người Mỹ rất quan tâm đến Việt Nam, tôi có rất nhiều người bạn muốn sang thăm Việt Nam, muốn tìm hiểu về Việt Nam. Mối quan tâm đó, nước Mỹ có thể là một thị trường cho những sản phẩm văn hoá của Việt Nam", giáo sư Faust nói.

Bà cũng thông tin hiện nay có 16 sinh viên Việt Nam trong hệ thống các trường của ĐH Harvard. Các sinh viên được đối xử bình đẳng như sinh viên bản xứ. Bà hi vọng rằng thời gian tới ĐH Harvard sẽ đón số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại trường ngày càng nhiều ở bậc ĐH và cả sau ĐH.                                                                                                    
 

Giáo sư Drew Gilpin Faust là Hiệu trưởng thứ 28 của ĐH Harvard. Bà là giáo sư sử học danh hiệu Lincoln của Trường Khoa học và Nhân văn thuộc ĐH Harvard.

Lớn lên tại vùng Thung lũng Shenandoah (bang Virginia), Giáo sư Faust theo học tại Viện Concord ở Massachusett. Bà nhận bằng bằng đại học là bằng danh dự về Sử học từ trường Bryn Mawr vào năm 1968, bằng thạc sĩ vào năm 1971, tiến sĩ vào năm 1975 tại Đại học Pennsylvania với đề tài nghiên cứu về nền văn minh Hoa Kỳ.

Bà là chủ tịch Hội Sử học miền Nam, Phó chủ tịch Hội Sử học Hoa Kỳ.

Bà Faust kết hôn với một sử gia hàng đầu về Y khoa và Khoa học. Hai ông bà có 2 con gái, một tốt nghiệp hạng ưu tại ĐH Harvard năm 2004, một là học giả nghiên cứu văn học Caribe.