Hiệu trưởng khuyến khích sinh viên khởi nghiệp theo kiểu 4.0

(VOH) - Những lời chia sẻ của Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế - Hồ Thanh Phong trong lễ tốt nghiệp Khóa 2012 – 2016, diễn ra sáng nay khiến nhiều sinh viên rung động không chỉ bởi sự gần gũi mà còn vì những lời khuyên đúng chất 4.0.

Trước 618 tân cử nhân, tân kỹ sư trong Lễ Tốt nghiệp lần thứ 10 của Trường ĐHQT và các vị phụ huynh, ông Phong chân thành: “Trường Đại học không thể dạy cho các em tất cả kiến thức cần thiết cho sự nghiệp của mình. Thay vào đó, nhà trường đã dạy cho các em những kiến thức và kỹ năng quan trọng nhất để các em có thể độc lập thích nghi với môi trường bên ngoài. Các em hãy luôn ghi nhớ chỉ có sựⁿ tự học mới giúp chúng ta thành công trong môi trường mới”.

PGS.TS Hồ Thanh Phong phát biểu chúc mừng tân cử nhân và tân kĩ sư (Ảnh: BN)

Cũng theo ông Phong, thời đại ngày nay là giai đoạn đầu của Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Industry 4.0) với sự bùng nổ của công nghệ Tự động hóa thông minh, sự phát triển của Internet-of-things (IoT) kết nối cảm biến đa dạng, đa năng cùng sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo sẽ mở đầu cho sự biến đổi sâu sắc kinh tế và công nghệ toàn cầu, theo đó môi trường làm việc cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Chúng ta đang chứng kiến những thành công trong kinh doanh rất phi truyền thống: UBER là hãng Taxi toàn cầu nhưng không sở hữu chiếc Taxi nào, AIRBNB là hãng kinh doanh dịch vụ khách sạn nhưng không sở hữu khách sạn nào và nhiều thí dụ khác chứng minh sự sáng tạo trong công việc không có giới hạn nào.

Do đó, thêm một lời khuyên ông dành cho sinh viên là “hãy thật sáng tạo trong suy nghĩ, trong kinh doanh, trong khởi nghiệp”.

Ông khuyên tân sinh viên cần cân nhắc nhiều chiều hướng cho các quyết định của mình và cần dung hòa giữa lợi ích - hi sinh để nâng cao xác suất thành công trong nghề nghiệp của mình.

Ông cũng không quên khuyến khích những cử nhân mạnh dạn suy nghĩ “tạo ra công việc cho chính mình và mọi người” chứ đừng đơn giản chỉ tìm công việc cho chính mình. “Các em hãy mạnh dạn suy nghĩ và hành động với tinh thần “khởi nghiệp”, đối diện với thách thức, bớt than vãn và đi tới đích”.

Từ năm 2012 đến nay, Đại học quốc tế luôn ghi nhận tỉ lệ sinh viên có việc làm khi vừa tốt nghiệp trên 60% và đến nay, trung bình gần 90% sinh viên trường ĐHQT tốt nghiệp có việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo trong vòng một năm sau khi ra trường. Nhiều cử nhân, kỹ sư được nhận học bổng cao học hoặc nghiên cứu sinh từ các trường đại học nước ngoài, đạt được nhiều thành tựu nghiên cứu khoa học. Trong số đó, không ít cựu sinh viên đã trở thành giảng viên trẻ của trường. 

Trường Đại học Quốc tế hiện có 190 giảng viên, 20 nghiên cứu viên, đạt tỷ lệ giảng viên có trình độ từ Tiến sĩ trở lên chiếm gần 60% trong 100% giảng viên cơ hữu có trình độ trên đại học.

Trong năm vừa qua nhà trường đã tiếp tục tham gia đánh giá chất lượng đào tạo theo chuẩn khu vực AUN-QA cho 2 ngành Kỹ thuật Y Sinh và Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp, đạt điểm cao nhất và nhì các chương trình trong nước Việt Nam, nâng lên tổng cộng 6 chương trình đạt tiêu chuẩn chất lượng AUN-QA.

Dự kiến cuối tháng 11/2016, chương trình Công nghệ Thực phẩm và chương trình Thạc sĩ Công nghệ Sinh học sẽ tham gia đánh giá theo chuẩn AUN-QA.

Không chỉ có một thầy hiệu trưởng “độc đáo”, trường Đại học Quốc tế còn được sinh viên “ưu ái” đánh giá là “đi ngược lại” xu thế xã hội khi dạy sinh viên đến cả văn hóa xếp hàng hay “phải biết đặt cái tôi lên hàng đầu”…