Hiệu trưởng, sinh viên không nên tham gia Hội đồng trường

(VOH) - Sinh viên không được tham gia Hội đồng trường, thậm chí Hiệu trưởng cũng không nên tham gia...

Làm sao để tạo mối tương quan giữa hội đồng trường và ban giám hiệu, nâng tỷ lệ phần trăm thành viên ngoài trường tham gia vào Hội đồng trường là những nội dung được các trường đại học khu vực phía Nam thảo luận khá sôi nổi tại Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học diễn ra vào chiều 12/12. Đáng chú ý, nhiều trường đại học ngoài công lập có nhiều ý kiến đóng góp xung quanh dự thảo này.

Các đại biểu tham gia Hội thảo góp ý.

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh Tế Luật – Đại học Quốc Gia TPHCM, hội đồng trường có vai trò đối trọng với ban giám hiệu, do đó Hiệu trưởng không nên tham gia vào Hội đồng trường. Tương tự, sinh viên cũng không nên tham gia vào hội đồng trường.

“Nếu chỉ mang tính chất hình thức, đại diện sinh viên, nhiệm kỳ 5 năm chẳng hạn, không lẽ chúng ta phải đổi sinh viên mấy lần. Năm thứ 4 sinh viên ra trường, còn năm thứ 3 thì sinh viên nếu tham gia Hội đồng trường cũng chỉ được hai năm. Còn sinh viên năm 1, năm 2 thì nhận thức và ý kiến cũng hạn chế, nên xem lại vấn đề này”, Tiến sĩ Dũng nói.

Liên quan đến Hội đồng trường, Giáo sư Nguyễn Lộc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đề xuất cần tăng tỷ lệ thành viên bên ngoài nhà trường, thay vì tỷ lệ tối thiểu 30% là các thành viên bên ngoài trường như theo Dự thảo. “Nếu tiếp tục để cho tỷ trọng những người trong trường nhiều quá thì bằng cách này cách khác, tính độc lập của Hội đồng trường, đồng thời đảm bảo sự tự chủ của nhà trường sẽ rất khó. Cho nên cần mạnh dạn tăng tỷ trọng lên theo mô hình của quốc tế, để có cơ hội thúc đẩy sự tự chủ nhà trường mạnh hơn”, ông Lộc phân tích.

Ở góc độ các trường tư thục, nhiều đại biểu cho rằng ở các trường ngoài công lập, hội đồng quản trị - chủ sở hữu, mới chính là người quyết định cao nhất ở trường tư thục.

Theo ông Võ Khắc Thường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Phan Thiết, thật sự hội đồng trường ở các trường công lập cũng chỉ mang tính chất hình thức. Ông Thường nói: "Các trường đại học công lập lâu nay, Ban giám hiệu điều hành tất cả, bên cạnh còn có Đảng, Đoàn, Công đoàn là quá đủ. Tôi nghĩ Hội đồng trường theo Nhà nước suy nghĩ là cần thiết để hoạt động cho tốt, nhưng tôi thấy thật sự Hội đồng trường mang tính chất hình thức, lâu nay như thế".

 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu

Ghi nhận những ý kiến góp ý Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay đây là lần góp ý thứ 4 trong 5 lần lấy ý kiến rộng rãi các trường về Dự thảo Luật Giáo dục Đại học, ông nói: “Việc sửa đổi bổ sung Luật Giáo dục Đại học lần này nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Những nội dung sửa đổi bổ sung tập trung vào bốn chính sách lớn: đó là nâng cao tự chủ đại học gắn liền với việc tăng hiệu quả của toàn bộ hệ thống giáo dục đại học. Thứ hai đổi mới mô hình quản trị đại học. Ba là đổi mới quản lý đào tạo. Thứ tư là đi liền với quá trình tự chủ đó giao quyền cho các trường đại học nhiều hơn”.