Hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

(VOH) - Sáng 17/3, TS. Vũ Đình Chuẩn- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo Dục Đào tạo) đã chủ trì hội thảo Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường trung học khu vực phía Nam.

Đây là sự kiện nằm trong các chuỗi hoạt động nghiên cứu khoa học và cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019, được tổ chức tại trường Đại học Tôn Đức Thắng,

TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Trung học, Bộ GD& ĐT

Hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong học sinh bắt đầu từ năm 2013 với 140 dự án thuộc 10 lĩnh vực. Trải qua 7 lần tổ chức, đến nay, năm 2019 có đến 481 dự án thuộc 22 lĩnh vực tham gia.

Thời điểm ban đầu khi tổ chức hội thi rất nhiều nghi ngờ về khả năng nghiên cứu của học sinh trung học phổ thông, việc nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong nhà trường, thực tế có tác động đến quá trình dạy học hay không? Tuy nhiên, đến nay, cuộc thi đã trở thành 1 hoạt động thường niên, thu hút được đông đảo lực lượng tham gia từ học sinh đến các thầy cô, các nhà khoa học ở các học viện, trường.

PGS.TS Lê Huy Hoàng- Hiệu trưởng trường Đại học Sư Phạm Hà Nội cho rằng tư tưởng cốt lõi và chỉ đạo trong chương trình giáo dục phổ thông mới  là phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường trung học đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục phổ thông nói chung và giáo dục trung học nói riêng.

Bà Đoàn Bích Ngọc, Giám đốc điều hành tổ chức JA Việt Nam (Tổ chức tuổi trẻ thành đạt) nhận xét từ các hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong nhà trường, các bạn học sinh có thể tìm tòi và phát triển khả năng bản thân và phát triển đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật thành các dự án khởi nghiệp của bản thân. Ngoài ra, muốn gắn kết nghiên cứu khoa học với giáo dục khởi nghiệp thì phải xây dựng tinh thần khởi nghiệp trong nhà trường đồng thời với tổ chức các buổi hội thảo, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong nhà trường.

Hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong nhà trường đã tạo ra sân chơi khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ, giải quyết các vấn đề thực tiễn, đặc biệt đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. TS. Vũ Đình Chuẩn- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo Dục Đào tạo cho rằng đây chính là vận dụng kiến thức chuyện môn giải quyết các tình huống thực tiễn, khác với cuộc thi học sinh giỏi quốc gia.

Ở cuộc thi này, các thí sinh học được nhiều cái, từ học được cách vân động tài trợ cho đến tự xác định đề tài, xác định kế hoạch nghiên cứu, ghi nhật ký và xây dựng báo cáo, rồi báo cáo trước nhà khoa học, Cuộc thi khoa học này bước đầu nó đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục phổ thông nói chung và giáo dục trung học nói riêng.