Học sinh thành phố thích thú với tiết học ngoài nhà trường 

(VOH) - Chiều 28/7, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình Tiết học ngoài nhà trường tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn, đơn vị phối hợp chính thực hiện chương trình.

Triển khai từ năm học 2016-2017, đến nay chương trình đã thu hút được 96 trường, với gần 26.000 học sinh tham gia. Trong đó, phần lớn là đối tượng học sinh trung học cơ sở.

Các em thích thú với thế giới sinh vật trong Tiết học ngoài nhà trường.

Chương trình được thí điểm chủ yếu ở bộ môn sinh học. Dựa trên nội dung chương trình giáo dục hiện hành cũng như điều kiện cơ sở vật chất của Thảo Cầm Viên, Ban điều hành đề án Tiết học ngoài nhà trường đã xây dựng chương trình dạy và học thực tế với 17 chuyên đề chính. 

Tham gia các chuyên đề các em được tiếp cận với thế giới sinh vật, thực hành với những mẫu vật cụ thể, nghiên cứu giải quyết những tình huống thực tiễn, tự tìm ra những kiến thức mới trên cơ sở kiến thức đã học... nên phần lớn các em rất chủ động và thích thú. 

Học sinh thực hiện yêu cầu của chuyên đề trong 1 tiết học tại Thảo Cầm Viên.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT yêu cầu: "Định hướng của chúng ta là làm sao sau bài học, học sinh còn khắc sâu và vận dụng kiến thức để trải nghiệm trong thực tiễn, tạo cho các em môi trường học và thể hiện kiến thức nghiên cứu trong thực tiễn. Định hướng sắp tới cũng tiếp tục làm cho học sinh học mà vui, vui mà học trong tiết học ngoài nhà trường. Giờ học không phải nặng nề, chỉ toàn áp đặt một chiều mà các em quan sát, thắc mắc tìm hiểu. Như vậy bài học mới có giá trị lâu dài và ngấm vào từng em học sinh".

Lãnh đạo Sở GD& ĐT và Thảo Cầm Viên trao thưởng cho các đơn vị phối hợp thực hiện tốt Tiết học ngoài nhà trường.

Tới đây, để phát huy tối ưu hiệu quả chương trình, phía Thảo Cầm Viên cho biết sẽ tăng cường đội ngũ giáo viên hướng dẫn từ Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Nông Lâm, Khoa Sinh Đại học Sư Phạm, Đại học Sài Gòn... Các trường cũng đề nghị nên chia học sinh theo từng nhóm nhỏ hơn để tất cả các em đều được tiếp cận mẫu vật, được giải đáp thắc mắc kịp thời. Mức phí tham gia chương trình cũng nên kéo giảm, đồng thời có những chính sách miễn giảm cho các đối tượng học sinh khó khăn.