Hôm nay 22/7, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐH, CĐ 2019: Những lưu ý?

(VOH) - Từ 22/7, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học. Thời gian điều chỉnh từ nay tới 31/7.

Căn cứ trên điểm thi THPT quốc gia thực tế và điểm sàn xét tuyển các trường công bố, thí sinh sẽ có 10 ngày (từ 22 - 31.7) để thực hiện điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng đã đăng ký tại thời điểm đăng ký dự thi vào tháng 4 trước đó.

Theo đó, từ ngày 22 đến trước 17 giờ ngày 29.7, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng theo hình thức trực tuyến bằng cách đăng nhập vào hệ thống http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn bằng tài khoản cá nhân và thực hiện các bước theo hướng dẫn. Ở hình thức này, TS chỉ được thay đổi thứ tự nguyện vọng nhưng không tăng thêm số lượng nguyện vọng so với trước đó.

 

Thí sinh sẽ điều chỉnh nguyện vọng một lần từ ngày 22-7 Ảnh: TTO

Bao nhiêu nguyện vọng là vừa?

Năm 2019, cả nước có khoảng 652.000 thí sinh dự thi THPT có NV sử dụng kết quả thi đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ trong khi tổng chỉ tiêu khoảng 500.000. Trong số chỉ tiêu 500.000 này, đã có hơn 100.000 chỉ tiêu dành cho xét tuyển qua học bạ hoặc hình thức khác. Với số liệu trên thì chưa cần biết phổ điểm cao hay thấp thế nào, cơ hội trúng tuyển của thí sinh gần như rất cao, có thể đến 90%, miễn là các em đủ ngưỡng nhận hồ sơ của các trường.

Theo đánh giá của ông Trần Khắc Thạc, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Thủy lợi, điểm chuẩn của các trường sẽ tăng theo xu thế phổ điểm nhưng chỉ những trường tốp đầu, ngành tốp đầu và các trường khối công an, quân đội, y dược có khả năng tăng điểm chuẩn, còn lại các trường tốp giữa sẽ giữ mức điểm ổn định như năm 2018 hoặc nếu có tăng thì cũng không cao. Dự kiến điểm chuẩn các ngành tốp giữa từ 14-22 điểm, tùy ngành.

Với kinh nghiệm của mình, ông Thạc cho rằng khi điều chỉnh NV, thí sinh cần lưu ý cân đối hài hòa giữa năng lực bản thân (điểm số đã đạt được), sở thích và khả năng điểm chuẩn năm 2019 của các ngành/trường các em muốn học. "Không nên quá ảo tưởng vào khả năng của mình để "đứng núi này trông núi nọ" sẽ dẫn đến lựa chọn không chính xác" - ông Thạc đưa ra lời khuyên cho các thí sinh.

Ông Thạc cũng cho rằng thí sinh nên đăng ký khoảng 6 NV và dành ưu tiên cho sở thích của mình. Ví dụ, nếu thí sinh thích ngành A, vậy thì hãy đăng ký/điều chỉnh để có 3 cụm trường cho ngành A theo nguyên tắc: ngành A của 2 trường tốp đầu; ngành A của 2 trường tốp giữa; ngành A của 2 trường tốp dưới nhưng thuận lợi nhất cho mình và có điều kiện cơ sở vật chất tốt. Theo ông Thạc, thí sinh cần căn cứ vào điểm chuẩn tương quan giữa năm 2017 và 2018 để có thể hình dung ra vị trí điểm của mình trong dải điểm chuẩn năm 2019. Sau đó lập bảng các ngành/trường mình yêu thích và có thế mạnh (năng lực và khả năng việc làm). Tiếp theo, chọn ra 6 ngành/trường mà điểm của mình bằng hoặc dao động quanh điểm chuẩn những năm trước từ 0,5 đến 3 điểm.
Nên xếp thứ tự nguyện vọng ra sao?

PGS.TS Đinh Đức Anh Vũ - trưởng ban đại học ĐH Quốc gia TP.HCM - tư vấn: Do chỉ được phép điều chỉnh nguyện vọng 1 lần nên thí sinh phải cân nhắc thật kỹ rồi mới điều chỉnh.

Để tăng khả năng trúng tuyển vào ngành mình yêu thích, thí sinh lưu ý đối với ngành cho phép sử dụng nhiều tổ hợp môn thì chọn tổ hợp mà tổng số điểm 3 môn của mình cao nhất. Đồng thời, cần xếp thứ tự ưu tiên các nguyện vọng theo mức độ yêu thích của ngành từ cao đến thấp.

TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cũng lưu ý thí sinh nên xem kỹ lại ngành và trường đã đăng ký.

"Thí sinh cần tra cứu mức điểm có phù hợp hay không, có bao nhiêu khối, tổ hợp môn xét tuyển có thể nộp vào ngành đó, coi lại điểm của từng khối của mình. Các em nên chọn nguyện vọng theo 3 cấp độ theo sức học của mình: trên sức, vừa sức, dưới sức. Cứ đăng ký nhiều tổ hợp nếu điểm mình thấy thích hợp và nên xem xét nhiều trường có ngành nghề mình thích", ông Hạ khuyên.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cách thức xét tuyển hiện nay thực hiện theo nguyên tắc "lọt sàng xuống nia". Do đó thí sinh đừng e ngại khi ngành, trường các em ưa thích có điểm chuẩn cao hơn 1-2 điểm so với điểm của mình.

"Trường, ngành nào các em yêu thích nhất hãy xếp đầu tiên… Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, 2 thí sinh vẫn còn tiếp tục có cơ hội xét tuyển các nguyện vọng tiếp theo sau đã đăng ký… bình đẳng với tất cả các thí sinh có cùng ngành, trường xét tuyển", ông Dũng tư vấn.

Cách điều chỉnh nguyện vọng như thế nào?

Điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp: Thí sinh sẽ ghi thông tin điều chỉnh đăng ký xét tuyển vào 2 phiếu. Phiếu số 1 do nơi tiếp nhận hồ sơ lưu, phiếu số 2 do thí sinh giữ.

Phần thông tin cá nhân, thí sinh ghi chính xác và thống nhất với thông tin trong Phiếu đăng ký dự thi Trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp.

Mục "Đề nghị điều chỉnh chế độ ưu tiên": Nếu thí sinh có sửa "Khu vực ưu tiên tuyển sinh" hoặc "Đối tượng ưu tiên tuyển sinh" thì đánh dấu X vào ô tương ứng (trong mục "Khu vực ưu tiên tuyển sinh" điền một trong các mã KV1, KV2-NT, KV2 hoặc KV3 tương ứng với khu vực ưu tiên của thí sinh được hưởng; trong mục "Đối tượng ưu tiên tuyển sinh" điền một trong các ký hiệu từ 01 đến 07 tương ứng với đối tượng ưu tiên của thí sinh được hưởng. Nếu không thuộc đối tượng ưu tiên thì để trống).

Bảng "Nội dung các nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau điều chỉnh", ghi như sau:

Bước 1: Thí sinh ghi đầy đủ thông tin về nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau khi đã điều chỉnh vào bảng mới từ cột (1) đến cột (5);

Bước 2: So sánh bảng mới với bảng cũ (đã đăng ký khi làm thủ tục dự thi) để ghi "Nội dung thay đổi " vào cột (6) như sau

Nếu không thay đổi thứ tự nguyện vọng ưu tiên và các nội dung đã đăng ký thì thí sinh ghi số 0 tại cột (6) cùng hàng.

Nếu chỉ thay đổi thứ tự nguyện vọng ưu tiên và giữ nguyên các nội dung khác đã đăng ký thì thí sinh ghi số thứ tự nguyện vọng ưu tiên cũ tại cột (6) cùng hàng.

Những thay đổi khác thì ghi TĐ tại cột 6 cùng hàng.

Phiếu điều chỉnh nguyện vọng

Điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến: 

Bước 1: Thí sinh cần đăng nhập vào hệ thống theo đường link: //thisinh.thithptquocgia.edu.vn
Bước 2: Thí sinh bấm chọn chức năng Thay đổi nguyện vọng xét tuyển sinh từ menu Hệ thống

Bước 3: Chỉnh sửa nguyện vọng theo yêu cầu. Để vào màn hình sửa nguyện vọng, thí sinh nhấn nút Chỉnh sửa nguyện vọng

Sau khi giao diện Sửa nguyện vọng hiển thị, thí sinh chọn trường, chọn ngành, chọn tổ hợp môn muốn thay đổi.

Nếu muốn xóa bớt một nguyện vọng, thí sinh nhấn nút Xóa trên màn hình Thông tin đăng ký nguyện vọng của thí sinh.

Sau khi cửa sổ xác nhận xóa xuất hiện, nếu muốn xóa nguyện vọng, thí sinh nhấn nút OK  ngược lại nếu muốn giữ lại thì nhấn nút Cancel

Trường hợp muốn thay đổi thứ tự nguyện vọng, thí sinh nhấn nút mũi tên để di chuyển nguyện vọng.

Bước 4: Sau khi hoàn thành điều chỉnh, nhấn nút Lưu thông tin, hệ thống sẽ gửi một mã xác thực OTP về điện thoại cho thí sinh. Thí sinh nhập mã xác thực này vào màn hình "Xác nhận đăng ký".

Bước 5: Sau khi bấm Xác nhận đăng ký hệ thống yêu cầu xác thực một lần nữa xem thí sinh có chắc chắn thực hiện hay không.

Bước 6: Sau khi bấm OK dữ liệu thay đổi được lưu vào hệ thống.