Không chấp nhận một tiết học đưa ra ngoài nhà trường mà không xác định rõ mục tiêu

(VOH) - Tiết học ngoài nhà trường là một hoạt động trải nghiệm học tập trong chương trình học.

Tại hội nghị chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm năm học 2018-2019 diễn ra vào chiều 11/10, đại diện Sở Giáo dục Đào tạo đã khẳng định "Không chấp nhận một tiết học đưa ra ngoài nhà trường mà không xác định rõ mục tiêu là gì" .

Tiết học ngoài nhà trường là một hoạt động trải nghiệm học tập trong chương trình học. Khác với các hoạt động tham quan ngoại khoá, tiết học này có sản phẩm học tập, có kiểm tra đánh giá nhằm đáp ứng những mục tiêu yêu cầu của môn học.

Hội đồng bộ môn Sở Giáo dục và Đào tạo đã nghiên cứu chương trình học và khảo sát thực tế tình hình để xây dựng nội dung chương trình tiết học cũng như thẩm định đánh giá, thử nghiệm về tính hiệu quả. Quy trình này được thực hiện từ năm 2014, đến năm 2016 chương trình tiết học ngoài nhà trường khối trung học cơ sở mới hoàn thành.

Tiết học ngoài nhà trường

Học sinh THCS, THPT Đào Duy Anh học tập trải nghiệm tại cơ sở gốm sứ Minh Long

Theo ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, áp dụng tiết học ngoài nhà trường vào chương trình phổ thông hiện hành là bước chuẩn bị cho chương trình phổ thông tổng thể mới: 

"Nếu chúng ta làm tốt khâu chuẩn bị và triển khai tiết học ngoài nhà trường ở giai đoạn này, thì giáo viên sẽ làm chủ được ngay từ bước đầu tiên khi Bộ GD&ĐT áp dụng chương trình phổ thông mới. Vì chương trình phổ thông mới sẽ giải quyết khắc phục những hạn chế về tính hàn lâm của chương trình phổ thông hiện hành. Đó là điều kiện để chúng ta tăng cường các hoạt động trải nghiệm, giáo dục các em theo định hướng phát triển năng lực" .

Mặc dù, Sở Giáo dục và Đào tạo giới thiệu 3 đơn vị đáp ứng được các yêu cầu của tiết học ngoài nhà trường là Thảo cầm viên, khu Nông nghiệp công nghệ cao và khu sinh thái Về Quê - Củ Chi nhưng các trường có thể chủ động chọn lựa tổ chức tại các địa điểm văn hoá, di tích, cơ sở sản xuất hoặc trong sân trường nếu đáp ứng các yêu cầu của tiết học, đảm bảo sự an toàn cho học sinh.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết hiện có khoảng 50% các trường trên địa bàn thành phố đã triển khai tiết học ngoài nhà trường. Sắp tới đây, để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học, 100% các trường phải xây dựng hoạt động này. 

"Thực hiện giáo dục lý thuyết gằn liền với thực tiễn đã được Bộ GD&ĐT chỉ đạo nhiều năm nay. TPHCM cũng đã có những hoạt động đưa học sinh từ những tiết học trong phòng học ra bên ngoài nhà trường để các em trực tiếp trải nghiệm. Lúc đó, khả năng nhớ và vận dụng của các em sẽ tốt hơn. Mục tiêu của chúng ta là kiến thức không hàn lâm mà phải gắn với thực tiễn, giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Trong các yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, một trong những đổi mới tôi cho rằng tốt nhất là xây dựng các tiết học bên ngoài nhà trường. Học và dạy học gắn liền với các di tích lịch sử, bảo tàng cũng giáo dục một cách toàn diện năng lực học sinh thành phố".