Kĩ năng sống sót trong các vụ xả súng

(VOH) - Xả súng là “bi kịch” thường xảy ra tại một số quốc gia với tỉ lệ thương vong cao. Nếu bạn đi du lịch nước ngoài và rơi vào tình huống này thì phải phản ứng thế nào?

1. Chạy ngay khi nghe tiếng súng  

Các vụ xả súng thường xảy ra ở những nơi đông người như trường học, lễ hội ngoài trời, đường phố - và thường được chuẩn bị rất kĩ nên nếu “đen đủi” rơi vào tầm ngắm của kẻ tấn công thì khó có thể sống sót.

Tuy nhiên, nếu bạn trong đám đông bị tấn công thì việc đầu tiên khi nghe tiếng súng là chạy nhanh nhất để thoát khỏi khu vực xảy ra tấn công – và ra khỏi tầm mắt của kẻ cầm súng.

(Ảnh minh họa: Orlando Rising)

Theo Wikihow, 98% trường hợp kẻ bắn súng hành động một mình nên nếu bạn tránh được khu vực có tiếng súng, bạn sẽ an toàn.

Để chạy “hiệu quả”, cần nhớ:

  • Để ý lối thoát hiểm trước khi tới: Khi đến bất cứ đâu (trường học, bảo tàng, nhà hát) cũng cần để ý lối ra (bao gồm lối thoát hiểm và cửa sổ). Tốt nhất là nhớ ít nhất hai lối thoát hiểm để có thể chạy trong trường hợp kẻ bắn súng chặn lối thoát. Ngoài ra, không loại trừ trường hợp thoát ra từ cửa sổ vì bạn có thể sống sót dù bị kính vỡ cắt vào da hay bị gãy chân.
  • Phản ứng ngay lập tức: Không có thời gian để bàn bạc với người xung quanh xem làm gì trong tình huống này, vì vậy cần tìm ngay một lối thoát hiểm và chạy nếu bạn nghe thấy tiếng súng ở khoảng cách xa.
  • Vứt ngay giày cao gót đi: Cần tháo giày cao gót và bỏ ngay nếu nó làm giảm tốc độ chạy của bạn.
  • Không quay lại lấy đồ: Mặc dù bản năng của con người là trước khi chạy phải cầm theo đồ bất li thân như điện thoại, bóp nhưng tốt nhất nếu đã quên thì bỏ luôn vì giữ mạng sống quan trọng hơn.
  • Chạy thẳng ra lối ra: Đừng làm chậm bước chạy bằng các động tác tránh đạn như chạy theo đường zig-zag hoặc “đánh võng” vì chiến thuật này chỉ có tác dụng nếu người cầm súng đang nhắm vào bạn. Chạy thẳng và nhanh là lựa chọn tốt hơn.
  • Có một ngoại lệ là nếu bạn đang ở khu vực công cộng rộng lớn – trong tầm nhìn của người bắn súng thì cần chạy núp sau các chương ngại vật (hàng rào, cây cối) để né làn đạn.
  • Hãy gọi mọi người cùng chạy: Khi bạn đang chạy, hãy khuyến khích người khác chạy. Nếu ai đó quá sợ hãi không thể di chuyển hãy kéo họ theo. Nếu chạy trong một nhóm lớn hơn, kẻ xấu sẽ khó có thể nhắm mục tiêu cá nhân và bạn sẽ có sức mạnh về số lượng nếu bạn chạy ngược lại với kẻ bắn súng.
  • Chỉ lấy một vũ khí nếu thuận tiện: Nếu tình cờ nhìn thấy một vật sắc nhọn, hoặc một vật cùn mà bạn có thể mang theo, hãy lấy nó. Đây chỉ là vũ khí phòng thân trong trường hợp xấu nhất - bạn không thể thoát khỏi những tay súng.

2. Ẩn nấp và tự bảo vệ mình

Trong trường hợp không thể chạy hoặc kẻ xấu đã chặn lối ra duy nhất, thì ẩn nấp vì nó giúp bạn an toàn trong một khu vực. Tuy nhiên, hầu hết các vụ xả súng chỉ diễn ra trong vòng mười hoặc mười lăm phút. Nếu bạn có thể tránh các tay súng càng lâu dài, cơ hội sống sót càng cao.

  • Hãy chia công việc với những người khác cùng nấp: một người gọi điện thoại khẩn cấp cho cảnh sát, một người khóa và chặn cửa, một người nên tìm kiếm những thứ có thể sử dụng làm vũ khí.
  • Khóa và chèn cửa: Ngoài việc khóa cửa bạn hãy làm bất cứ điều gì có thể để tăng độ khó khăn cho các tay súng khi họ cố tình phá cửa. Hầu hết các tay súng chỉ có một vài phút trước khi cảnh sát xuất hiện và bạn nên kháng cự lâu nhất bằng cách đặt đồ đạc nặng như bàn và ghế ngay trước cửa để ngăn chặn các tay súng.
  • Tắt đèn: Ngay lập tức tắt đèn trong phòng bạn đang trốn. Điều này sẽ làm cho các tay súng ít mở cửa vào phòng, và tăng một chút cơ hội sống sót của bạn.
  • Gọi điện thoại cố định cho cảnh sát (nếu có) vì điện thoại di động cảnh sát có thể tự động lần theo dõi cuộc gọi.
  • Vũ khí là tất cả mọi thứ: Nhìn xung quanh bạn đang ẩn và tìm bất cứ thứ gì có thể sử dụng làm vũ khí như kéo ghim, dao sắc, cốc, ly, vật sắc nhọn, nặng, làm bằng thủy tinh. Ngay cả những vật nhỏ ném ra cũng có thể làm chậm bước một tay súng - nếu một nhóm lớn cùng làm điều này thì sẽ ít nhiều tác dụng.
  • Tìm bia chắn đạn: Bạn cần rào cản để ngăn đạn. Nếu bị mắc kẹt trong một căn phòng, tùy chọn tốt nhất là núp sau một miếng đồ nội thất dày như bàn nặng hoặc tủ đựng hồ sơ. Cúi thấp xuống đất để giảm thiểu cơ hội là một viên đạn lạc hướng.
  • Tắt bất cứ thứ gì làm ồn: Nếu bạn có thời gian, hãy để điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác ở chế độ yên lặng.
  • Cố gắng giữ bình tĩnh: Mặc dù điều này có vẻ như không dễ nhưng nếu cứ rên rỉ hoặc khóc sẽ chỉ làm cho người bắn có nhiều khả năng tìm thấy bạn hơn. Hãy chuẩn bị tinh thần chiến đấu nếu kẻ xấu vào phòng và tìm thấy bạn.
  • Giả chết: như là phương án cuối cùng. Không ít người đã sống sót sau các vụ bắn tỉa bằng cách giả chết. Tuy nhiên, một số tay súng đã nhận thức được chiến thuật này và sẽ nhắm mục tiêu.

Hãy kiên nhẫn một chút để chờ cảnh sát tới (Ảnh: Real World Survivor)

3. Khi đối mặt

  • Hãy nhớ rằng chỉ tấn công kẻ bắn súng nếu đây là cơ hội cuối cùng. Tuy nhiên, bạn không nên nhảy ra khỏi nơi ẩn náu và tấn công các tay súng nếu người này đang tìm kiếm. Chỉ nên chiến đấu nếu chắc chắn rằng bạn sẽ bị bắn nếu bạn không làm gì cả.
  • Đừng cố gắng năn nỉ, chờ đợi sự chuyển ý của kẻ bắn súng – điều này đã được chứng minh không có hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề với các tay súng. Đừng lãng phí thời gian của bạn - sẽ tốt hơn rất nhiều nếu chiến đấu.
  • Đánh lạc hướng: Nếu bạn ở cùng với một nhóm người và không thể tránh được kẻ bắn súng, cơ hội tốt nhất là tạo ra tiếng ồn và chuyển động càng nhiều càng tốt. Chẳng hạn, hét lên, ném đồ vật và chạy để kiếm thêm vài giây rời khỏi phòng hoặc để tấn công kẻ bắn súng nếu không có lối thoát hiểm.
  • Tấn công với bất kỳ vũ khí nào bạn có: Sử dụng kéo, kính, cây bút bi… để chiến đấu vì dù sao bạn cũng đang chiến đấu cho từng giây sống của mình. Và nhớ, đây chỉ là phương sách cuối cùng trong trường hợp xấu nhất.
  • Hãy tấn công vào các vị trí mặt, mắt, vai, cổ hoặc cánh tay, để tay súng có khả năng buông vũ khí. Nếu dùng bút bi để đâm, hãy đâm vào cổ, mắt, hoặc cánh tay – hay làm bất cứ điều gì bạn có thể để khiến tay súng tổn thương.

Một khi bạn đang trong tình huống này, do dự hoặc hoảng sợ có thể khiến bạn thiệt mạng. Hãy càng hung hăng càng tốt, tấn công bằng bất cứ thứ gì bạn có thể. Đừng ngừng chiến đấu, ngay cả khi bạn bị bắn vào chân hoặc cánh tay.

4. Khi cảnh sát tới

  • Không chạy đến hướng cảnh sát vì những người cảnh sát đầu tiên đến nơi xả súng có nhiệm vụ đối phó với các tay súng chứ không phải để giải cứu mọi người. Đứng yên ở nơi ẩn náu và làm theo hướng dẫn của họ.
  • Nếu bạn bị thương, hãy chờ nhân viên y tế hoặc nhân viên cứu hỏa đến.
  • Khi bạn đang ở trong tầm nhìn của cảnh sát, hãy giơ tay và và ngón tay để họ thấy bạn không phải là mối đe dọa.
  • Nói với cảnh sát những gì bạn biết về bất kỳ thông tin nào liên quan tới địa điểm hoặc loại vũ khí của kẻ bắn súng.
  • Di chuyển theo hướng mà cảnh sát đi tới. Đừng dừng lại để yêu cầu cảnh sát chỉ đường.
  • Tuân theo hướng dẫn của cảnh sát càng nhanh càng tốt và đừng tranh cãi.