Làm gì khi xe có khói màu xanh da trời?

(VOH) - Khi khởi động xe và xuất hiện luồng khói màu xanh da trời nhạt, tức là động cơ của bạn đang đốt cháy dầu bôi trơn, điều này xảy ra do gioăng cao su của xú-páp (còn gọi là chén chặn) hoặc xéc-măng của piston bị hở, và xilanh bị hư hỏng dẫn đến dầu bôi trơn lọt vào buồng đốt. Dầu bôi trơn bị đốt có thể khiến các cảm biến oxy bị xuống cấp, bên cạnh đó là hệ thống bôi trơn của động cơ có mức dầu thấp và không có đủ áp lực dầu để làm việc. Nếu chẳng may bạn rơi vào trường hợp này và tiếp tục di chuyển thì nhiều khả năng động cơ sẽ hỏng nặng, đặc biệt là trong những chuyến đi xa hay khi đang ở đường cao tốc.

Khói xả màu xanh xuất hiện hầu như là ở buổi sáng khi khởi động động cơ bởi vì dầu từ động cơ của xe hòa trộn với không khí bên trong buồng đốt của động cơ, sau đó sẽ được đốt cháy cùng với nhiên liệu từ kim phun của động cơ trong lúc động cơ đang hoạt động Điều này có thể dẫn tới việc sữa chữa rất tốn kém. Nguyên nhân thông thường dẫn tới việc khói xả có màu xanh là vòng bạc xecmang đã bị mòn để dầu lọt vào trong buồng đốt của động cơ.

Vòng bạc bị mòn - Ảnh: Internet

Khi gặp tình huống này thì ngửi được mùi dầu cháy khen khét là hiển nhiên, sau đó bạn nên kiểm tra mức dầu thông qua que thăm dầu, nếu dầu xuống thấp dưới mức khuyến cáo thì bạn nên bổ sung ngay. Giải pháp để giải quyết vấn đề thường khác nhau tùy thuộc vào tình trạng hiện tại của động cơ. Có khi sự việc được hiệu chỉnh đơn giản bằng cách thay các đệm làm kín trên thân các xuppap hoặc làm sạch các lỗ dầu về, nhưng cũng có khi bạn phải thay mới gần như toàn bộ linh kiện của động cơ với chi phí khá cao.

Tuyệt đối không để động cơ làm việc mà thiếu dầu bôi trơn, điều này sẽ dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng hơn như bó kẹt piston trong xylanh. Việc kiểm tra tổng thể động cơ cần được thực hiện định kỳ, đừng bao giờ được bỏ qua các vấn đề của động cơ, chúng có thể là nguyên nhân đơn giản và sửa chữa ít tốn kém, ngược lại nếu ta bỏ qua các dấu hiệu, khiến các chi tiết bị phá hủy buộc phải thay thế hoặc thậm chí là đại tu động cơ.

Tóm lại, thường xuyên kiểm tra phòng ngừa để chắc chắn rằng xe của bạn vận hành êm áo và có khả năng kéo dài tuổi thọ.

Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" được phát sóng từ 9 giờ 5 phút đến 9 giờ 30 ngày thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.