Khói xả màu xanh xuất hiện hầu như là ở buổi sáng khi khởi động động cơ bởi vì dầu từ động cơ của xe hòa trộn với không khí bên trong buồng đốt của động cơ, sau đó sẽ được đốt cháy cùng với nhiên liệu từ kim phun của động cơ trong lúc động cơ đang hoạt động Điều này có thể dẫn tới việc sữa chữa rất tốn kém. Nguyên nhân thông thường dẫn tới việc khói xả có màu xanh là vòng bạc xecmang đã bị mòn để dầu lọt vào trong buồng đốt của động cơ.
Vòng bạc bị mòn - Ảnh: Internet
Khi gặp tình huống này thì ngửi được mùi dầu cháy khen khét là hiển nhiên, sau đó bạn nên kiểm tra mức dầu thông qua que thăm dầu, nếu dầu xuống thấp dưới mức khuyến cáo thì bạn nên bổ sung ngay. Giải pháp để giải quyết vấn đề thường khác nhau tùy thuộc vào tình trạng hiện tại của động cơ. Có khi sự việc được hiệu chỉnh đơn giản bằng cách thay các đệm làm kín trên thân các xuppap hoặc làm sạch các lỗ dầu về, nhưng cũng có khi bạn phải thay mới gần như toàn bộ linh kiện của động cơ với chi phí khá cao.
Tuyệt đối không để động cơ làm việc mà thiếu dầu bôi trơn, điều này sẽ dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng hơn như bó kẹt piston trong xylanh. Việc kiểm tra tổng thể động cơ cần được thực hiện định kỳ, đừng bao giờ được bỏ qua các vấn đề của động cơ, chúng có thể là nguyên nhân đơn giản và sửa chữa ít tốn kém, ngược lại nếu ta bỏ qua các dấu hiệu, khiến các chi tiết bị phá hủy buộc phải thay thế hoặc thậm chí là đại tu động cơ.
Tóm lại, thường xuyên kiểm tra phòng ngừa để chắc chắn rằng xe của bạn vận hành êm áo và có khả năng kéo dài tuổi thọ.
Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" được phát sóng từ 9 giờ 5 phút đến 9 giờ 30 ngày thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.
|