Loài ếch mới được phát hiện

(VOH) - Da đủ màu và tiếng kêu đặc biệt, loài ếch có tên Hyloscirtus japreria sống ở những con suối trên độ cao 1.000 mét.

Các nhà khoa học người Venezuala và Colombia gần đây đã phát hiện ra giống loài ếch mới trên ngọn núi Perija, biên giới giữa hai nước. Hyloscirtus japreria có da đủ sắc và tiếng kêu đặc biệt sinh sống ở những con sông, con suối ở độ cao 1.000 mét. Giống loài này được phát hiện trong những cuộc khám phá cách đây mười năm.

Loài ếch mới được phát hiện

Loài ếch này đặc trưng bởi tấm lưng màu vàng nhạt. Ảnh: AFP

Họ Japreria của loài này được lấy từ tên của một bộ tộc bản xứ trước đây sinh sống tại vùng Zulia (Tây Bắc Venezuala). Đây là giống loài thứ 37 thuộc họ lưỡng cư Hyloscirtus. Phát hiện này đã được công bố vào tháng 2 vừa qua trên tạp chí khoa học Zootaxa.

Con đực có kích thước nhỏ hơn con cái, chỉ từ 2,8cm đến 3,2cm, còn con cái từ 3,5cm đến 3,9cm.

"Chúng tôi đã bỏ ra nhiều năm để chứng minh được giống loài mới này", nhà sinh học AFP Fernando Rojas-Runjaic, một thành viên thực hiện cuộc nghiên cứu cho biết.

Giống loài Hyloscirtus japreria khoác lên mình màu vàng nhạt điểm vài đốm nâu dẻ và đỏ. Ở các điểm mắt, tai, đùi và chân trước của chúng có những đường vân trắng. Các nhà khoa học đã tìm thấy chúng ở hai sườn núi Perija, nơi mà trước đây họ không thể tìm đến do chiến tranh đã bao trùm lên cả đất nước Venezuala hơn nửa thế kỷ.

Tại đó, các nhà khoa học đã mang theo máy ảnh, máy ghi âm chất lượng cao để thu thập tiếng kêu của giống loài này và gửi bản ghi để phân tích sinh học. Theo Edwin Infante, một người trải qua hành trình nhiều ngày tại ngọn núi này tả lại, chúng có tiếng kêu "PIU" kéo dài hết sức đặc biệt.