Mã độc tống tiền nhiều khả năng tiếp tục lây nhiễm trong ngày đầu tuần

(VOH) - Vụ tấn công mạng tống tiền rúng động thế giới chưa có dấu hiệu dừng lại. Số quốc gia có máy vi tính bị nhiễm sâu WannaCry đã lên đến 150 (tính từ ngày khởi phát - thứ Sáu ngày 12/5), theo BBC.

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo mã độc ransomware nhiều khả năng tiếp tục lây nhiễm trong ngày đầu tuần trở lại làm việc.

Theo autoblog, để phòng ngừa lây nhiễm, hãng sản xuất ô tô Renault và Nissan, hai trong số hàng loạt công ty ở châu Âu bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công hôm thứ Sáu, đã quyết định tạm ngưng sản xuất ở một số chi nhánh. Cụ thể, Renault ngưng chi nhánh ở Pháp và Rumania; còn Nissan ngưng chi nhánh ở TP Sunderland, Đông Bắc nước Anh.

Ngay sau vụ tấn công, Microsoft lập tức tung bản vá cho Windows XP, hệ điều hành đã ra đời cách nay 16 năm và họ không còn hỗ trợ cập nhật từ năm 2014. Người dùng có thể tải bản vá trên website của Microsoft.

Trước diễn biến phức tạp của vụ tấn công mạng, ngày 14/5, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát lệnh điều phối, yêu cầu các đơn vị trên toàn quốc theo dõi, chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc WannaCry, đồng thời yêu cầu các đơn vị báo cáo tình hình về Đầu mối điều phối ứng cứu sự cố quốc gia (Trung tâm VNCERT) theo địa chỉ email ir@vncert.gov.vn.

Trong khi đó, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo người dùng cá nhân nên cập nhật bản vá lỗ hổng hệ điều hành, cài đặt phần mềm phòng chống virus uy tín và sao lưu dữ liệu để phòng chống mã độc.