Mô hình Đại học 4.0: phải tập trung cho phát minh, sáng chế

(VOH) - Để trở thành đại học thông minh thì các trường cần phải có nhiều đổi mới tích cực.

Tại hội thảo “Hệ sinh thái đại học đổi mới sáng tạo trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0” do Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức sáng 30/11, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, để trở thành đại học thông minh thì các trường cần phải có nhiều đổi mới tích cực.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: ntt.edu.vn

Sự đổi mới này phải thể hiện rõ qua từng ngành đào tạo, chương trình liên kết. Ông Đức cũng khẳng định, phải đảm bảo cho sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể tự khởi nghiệp được hoặc có khả năng hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Đặc biệt, trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, trường đại học phải ưu tiên nghiên cứu theo định hướng hỗ trợ cho doanh nghiệp, đáp ứng đặt hàng của doanh nghiệp. Quan trọng nhất, mô hình đại học 4.0 là phải tập trung cho phát minh, sáng chế.

Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức đề xuất mô hình đào tạo 5 trong 1: “5 trong 1 là: ngành nghề đào tạo phải là 4.0; chương trình đào tạo cũng phải định hướng 4.0 bởi vì hiện nay trong chương trình đào tạo của mình những kiến thức về Toán, Lý, Hóa, Sử, Địa rất nhiều. Chương trình đào tạo của 4.0 phải thay đổi rất nhiều. Rồi đến từng bài giảng, giáo trình và cả công nghệ đào tạo nữa. 5 yếu tố này phải trong 1, đều tập trung vào tinh thần đổi mới sáng tạo”.

Tại hội thảo, có gần 10 bài tham luận của các chuyên gia tập trung phân tích các đặc trưng mà một đại học 4.0 cần có. Theo các đại biểu, đại học 4.0 cần có một cơ chế vận hành thông minh, có mối liên kết chặt chẽ giữa chính quyền, nhà trường và doanh nghiệp trong việc đảm bảo chất lượng đầu ra.