Mỹ sẽ mở rộng lệnh cấm máy tính xách tay ?

(VOH) - Chính quyền Mỹ có thể mở rộng việc cấm sử dụng máy tính xách tay trên các chuyến bay thương mại đến Mỹ từ một số nước châu Âu.

Tuy nhiên, họ cũng đang xem xét đến việc làm thế nào để đảm bảo pin lithium-ion được giữ an toàn trong hành lý mà không nổ trong quá trình bay.

Việc mở rộng lệnh cấm có thể ảnh hưởng đến các hãng hàng không Mỹ như United Airlines, Delta Air Lines Inc và American Airlines Group, Reuters cho biết.

Lãnh đạo của Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ có kế hoạch gặp các quan chức ngành hàng không để thảo luận các vấn đề an ninh. Cũng trong ngày thứ Năm, Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly sẽ có một cuộc thảo luận với các thượng nghị sĩ về các mối đe dọa trong nước và vấn đề về hàng không, đồng thời sẽ sớm đưa ra quy định chính thức về việc cấm hay không cho hành khách mang máy tính xách tay trên các chuyến bay tới Mỹ.

Một người đàn ông sử dụng máy tính xách tay để thử nghiệm dịch vụ Internet tốc độ cao mới Fli-Fi trong chuyến bay JetBlue ở Sân bay Quốc tế John F. Kennedy (New York) (Ảnh: Reuters)

Một số hãng hàng không Mỹ đã có kế hoạch mới trong trường hợp có lệnh yêu cầu cấm khách du lịch đến Mỹ mà không được cầm thiết bị điện tử lên cabin.

Việc cấm sử dụng máy tính xách tay của Mỹ và các thiết bị điện tử khác có kích thước lớn hơn điện thoại di động ảnh hưởng trực tiếp đến các chuyến bay đến Mỹ của các hãng hàng không Royal Jordanian Airlines RJAL.AM, Ai Cập Air, Turkish Airlines, Saudi Arabian Airlines, Kuwait Airways, Royal Air Maroc, Qatar Airways, Emirates và Etihad Airways.

Vào tháng 3/2017, Mỹ đã thông báo hạn chế của máy tính xách tay đối với các chuyến bay đến từ 10 sân bay bao gồm UAE, Ả-rập Xê-út, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ do lo sợ rằng bom có thể được giấu trong các thiết bị điện tử đưa lên máy bay.

Anh nhanh chóng làm theo và cấm thiết bị điện tử trên một số tuyến bay khác nhau. Một quan chức châu Âu thừa nhận rằng, lệnh cấm mở rộng có thể ảnh hưởng đến các chuyến bay từ Anh đến Mỹ.

Nhà chức trách châu Âu cảnh báo, việc đặt riêng các thiết bị điện tử có thể tăng nguy cơ hỏa hoạn từ pin lithium-ion trong các chuyến bay đường dài, ảnh hưởng đến an toàn bay.