Năm 2016 được ghi nhận là năm nóng nhất trong lịch sử

(VOH) - NASA và Cục Đại dương và Khí quyển (NOAA) của Mỹ ngày 18/1, tuyên bố năm 2016 là năm nóng nhất trên toàn cầu từng được ghi nhận.

Nhân sự kiện này, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) kêu gọi các chính phủ đẩy mạnh thực thi Thoả thuận Paris về khí hậu và sử dụng năng lượng sạch và tái tạo.

Ảnh do WWF cung cấp.

Ông Manuel Pulgar - Vidal, Giám đốc Chương trình Khí hậu và Năng lượng của WWF cho rằng: 2016 được tuyên bố là năm nóng nhất mà lịch sử từng ghi nhận. Nếu có thời điểm nào thích hợp nhất để thực hiện các hành động khẩn cấp về biến đổi khí hậu, thì đó chính là thời điểm này.

Dù có nhiều nỗ lực trên toàn cầu tập trung giải quyết khủng hoảng ngày càng gia tăng này, thiên nhiên liên tục nhắc nhở chúng ta cần phải khẩn trương hơn nữa.

Khắp nơi trên thế giới, biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm mất ổn định trong sản xuất lương thực, nguồn nước ngay càng khan hiếm và đẩy nhanh sự bất ổn giữa các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất. Từ những khối băng đang tan chảy với tốc độ ngày càng nhanh hơn tại cả Bắc Cực và Nam Cực, cho tới các cơn lốc xoáy có sức tàn phá khủng khiếp, hạn hán, cháy rừng, thiên nhiên đang gióng lên hồi chuông báo động. Những yếu tố ảnh hưởng tới các sự kiện thời tiết nghiệm trọng năm ngoái không cho thấy dấu hiệu của sự dừng lại và sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng tới năm 2017.

Đây chính là lúc để chúng ta thúc đẩy việc thực thi Thoả thuận Paris và tăng tham vọng về mục tiêu năng lượng sạch trong những năm tới. Cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức và chính quyền trung ương, địa phương cùng hành động để tạo ra một sức mạnh tập thể trong ứng phó với biến đổi khí hậu và đưa ra những mục tiêu lớn hơn nữa.