Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • NASA phát hiện khí metan, dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa

Sao Hỏa đang phát ra lượng lớn một loại khí có thể là dấu hiệu của sự sống của vi khuẩn trên hành tinh này.

Tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện một lượng lớn khí metan trong bầu khí quyển của hành tinh Đỏ.

Tờ New York Times ngày 23/6 dẫn nguồn tin cho biết các sinh vật sống trên Trái đất thường thải ra khí metan.

NASA, sự sống trên sao Hỏa

Tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity của NASA đang làm nhiệm vụ khảo sát trên bề mặt hành tinh Đỏ (Ảnh: AFP)

Những người điều khiển tàu Curiosity đã gửi những chỉ dẫn mới cho tàu thăm dò để tiếp tục quan sát thêm. Kết quả quan sát sẽ có trong ngày 24/6 (theo giờ Mỹ).

Khí metan, nếu có tồn tại trong bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa, sẽ rất có ý nghĩa khoa học vì ánh sáng Mặt trời và các phản ứng hóa học sẽ phá vỡ các phân tử khí này trong vòng vài thế kỷ. Do đó nếu Curiosity phát hiện khí metan trên sao Hỏa thì điều đó có nghĩa là khí này chỉ vừa được phát thải gần đây.

Tại Trái đất, các vi khuẩn gọi là methanogens sống ở những nơi yếm khí và chúng giải phóng khí metan như một dạng chất thải.

Tuy nhiên các phản ứng địa nhiệt không liên quan đến sinh vật cũng có thể tạo ra khí metan. Hoặc cũng có thể đó là khí metan từ cổ đại, bị mắc kẹt bên trong lòng sao Hỏa hàng triệu năm và vừa thoát lên bề mặt thông qua các vết nứt mới xuất hiện.

NASA thông tin về việc phát hiện khí metan nhưng cho biết đây chỉ là "kết quả nghiên cứu ban đầu". Phát ngôn viên của NASA cho biết: "Để duy trì tính liêm chính trong học thuật, đội ngũ khoa học nghiên cứu dự án này sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu trước khi xác nhận kết quả cuối cùng".

9 phần mềm ghép ảnh trên điện thoại Android, iOS và máy tính MIỄN PHÍ - Bạn không phải là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nhưng để tạo ra một bức hình lung linh sẽ không quá khó nếu biết đến những phần mềm ghép ảnh sau đây.

Australia chuẩn bị mạnh tay kiểm soát với Google và Facebook - Cơ quan giám sát cạnh tranh của Australia sắp công bố một báo cáo điều tra trong đó dự kiến đề xuất các quy định kiểm soát theo hướng chặt chẽ hơn với các đại gia Internet như Facebook, ...