Ngăn ngừa bạo lực học đường từ việc giáo dục quản lý học sinh

(VOH) - Tại hội thảo đại diện các trường và sở giáo dục các địa phương cho rằng tình trạng bạo lực học đường đang diễn tiến phức tạp.

Sáng nay, 10/10, Vụ giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo Phòng, chống bạo lực học đường, vi phạm pháp luật trong các cơ sở giáo dục phổ thông khu vực phía Nam.

Tại hội thảo đại diện các trường và sở giáo dục các địa phương cho rằng tình trạng bạo lực học đường vẫn đang diễn tiến phức tạp.  Đặc biệt với sự tương tác của mạng xã hội đã làm tăng thêm tính nghiêm trọng của các vụ bạo lực học đường.

Ngoài ra, lực lượng giám thị, bảo vệ tại các trường khá mỏng lại không có cơ chế chính sách rõ ràng, nên nhiều trường khá lúng túng trong việc tổ chức. Trong khi đó, bạo lực học đường không thể dẹp bỏ trong một sớm một chiều, một phần do đặc điểm lứa tuổi của học sinh giai đoạn này, một phần do đến nay chưa có cơ sở pháp lý xử lý khi xảy ra.

Nhiều trường hợp bạo lực, nhà trường điện thoại nhờ trợ giúp nhưng các đơn vị đến thì việc đã rồi. Ông Võ Bình Thư, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang, nêu thực trạng: "Hiện nay chúng ta xử lý trên cơ sở vận dụng các luật khác. Ví dụ, bạo hành trẻ mầm non, dựa vào quyền trẻ em để xử lý. Tức là chúng ta chưa định ra một cơ sở pháp lý để xử lý".

Thực tế, bạo lực học đường không chỉ là tình trạng học sinh đánh nhau mà những lời nói nặng nề giáo viên đối với học sinh cũng là biểu hiện tiềm ẩn của bạo lực học đường. Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo, Quận 2, thường những trường hợp bạo lực có hoàn cảnh gia đình không trọn vẹn. Những học sinh đó cần được quan tâm, yêu thương nhiều hơn. Biện pháp căn cơ để phòng tránh vẫn là giáo dục, đặc biệt giáo dục đạo đức:

"Thầy cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng về đạo đức. Làm sao thầy cô phải là gương mẫu cho các em noi theo. Nhìn thấy thầy cô các em thấy đó là hình ảnh của những thần tượng của mình, để khi các em nóng nảy hay có gì bức xúc tự dưng nhìn thấy thầy cô, các em chùn lại. Tôi luôn sinh hoạt với giáo viên là bằng bất cứ giá nào cũng không được sử dụng bạo lực với học sinh. Nếu các em có quá lắm thì dùng các biện pháp giáo dục và phối hợp giáo dục, chứ không dùng bạo lực".

Theo ông Vưu Công Sơn, Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, cần có những biện pháp phân loại học sinh có khả năng gây bạo lực học đường cũng như các em có nguy cơ là nạn nhân của tình trạng này thông qua các bài khảo sát, hệ thống bộ câu hỏi trắc nghiệm.

Từ đó, các đơn vị có những biện pháp can thiệp, tác động phù hợp: "Các nhóm các em có nguy cơ vi phạm có thể dễ dàng phát hiện ra được. Ví dụ các em hay cúp tiết, vi phạm nội quy, ngông nghênh, ngỗ ngược... Tuy nhiên, nhóm có nguy cơ bị bạo lực lại tiềm ẩn, nằm ở góc độ tâm lý nhiều hơn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nên mời các chuyên gia tâm lý để làm sao có được bộ câu hỏi. Thông qua đó, các em trả lời một cách tự nhiên, chân thật, qua đó mình có thể đánh giá, phân nhóm được".

Ngăn ngừa bạo lực học đường, bạo lực học đường,  quản lý học sinh

Ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội thảo

Ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị trường học hoàn chỉnh cơ sở vật chất như cổng trường, tường rào, nhà vệ sinh, từng bước có được môi trường trường học an toàn. Đồng thời, tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, đẩy mạnh thực hiện, xây dựng quy tắc văn hoá ứng xử trong nhà trường.

Các sở giáo dục và đào tạo tăng cường chỉ đạo các trường triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng ngừa bạo lực học đường: "Cơ bản vấn đề là chúng ta không giải quyết tận gốc nhóm đối tượng và can thiệp sớm để phòng ngừa. Trong đợt này chúng tôi sẽ có hướng dẫn.

Trách nhiệm hiệu trưởng sẽ phải khảo sát được, phân nhóm được những học sinh có khả năng và nguy cơ bạo lực học đường, nhưng không nhất thiết phải đúng 100%. Có những thời điểm chúng ta không nắm được, thời điểm sau nắm được thì bổ sung vào".

Tại hội thảo, ngành giáo dục cũng triển khai Nghị định số 80 của Chính phủ quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và Quyết định số 5886 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chương trình phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017-2021.