Nhiệt kế vỡ tan khi nhiệt độ giảm xuống -62 độ C tại ngôi làng lạnh nhất thế giới

(VOH) - Nhiệt kế tại Siberia - nơi có người ở lạnh nhất trên trái đất - đã vỡ tan khi nhiệt độ giảm xuống mức kỷ lục.

Nhiệt kế chung của ngôi làng Oymyakon băng giá - một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng của Nga tuần này đã đo được nhiệt độ -62 độ C, trước khi vỡ tan vì nhiệt độ quá thấp.

Trong khi đó, tờ Siberian Times thông tin, một số người dân địa phương đã đo được nhiệt độ chạm vạch -67 độ C – sát với kỷ lục -67.7C ghi được vào tháng 2 năm 1933. Đó là nhiệt độ thấp nhất ở nơi có con người sinh sống và không phải ở Nam Cực

Nhiệt kế ở Oymyakon ngừng hoạt động ngay sau khi nhiệt độ đạt đến -62 độ C

Nhiệt kế ở Oymyakon ngừng hoạt động ngay sau khi nhiệt độ đạt đến -62 độ C

Oymyakon là ngôi làng có khoảng 50 người thường trú và tên của nó có nghĩa là "nước không đông". Ban đầu, khu vực này được phát triển như một điểm dừng chân của những người chăn gia súc.

Những cư dân của làng này vẫn sống sót qua mùa đông ngay cả khi nhiệt độ giảm xuống mức trung bình -50 độ C vào tháng 1 và tháng 2. Họ chủ yếu giữ ấm bằng cách đốt gỗ và than.

Làng nằm ở độ cao 750 mét so với mực nước biển và chỉ một cửa hàng và một trường học – thường chỉ đóng cửa nếu nhiệt độ xuống dưới -52 độ C.

Anastasia Gruzdeva – một cô gái sống tại thành phố Yakutsk gần đó đã chụp được hình ảnh nổi bật khi lông mi bị đóng băng bởi nhiệt độ quá thấp.

Nhà thám hiểm và nhiếp ảnh gia Amos Chapple, từng trải qua năm tuần mùa đông làm việc tại khu vực Yakutia gần Oymyakon mô tả rằng, môi trường sống ở đây là "mệt mỏi".

"Điều ngạc nhiên nhất là thỉnh thoảng nước bọt của tôi đóng băng thành kim tiêm và có thể châm chích môi tôi”. Hơi thở thì như sương hay khói thuốc lá phả ra từ miệng – nên tôi thường phải nín thở khi chụp ảnh” – Amos Chapple nói.

Nước Nga đang trải qua mùa đông đen tối kỷ lục. Theo trung tâm thời tiết của Nga, thủ đô Moscow ghi nhận chỉ có sáu phút có ánh nắng mặt trời trong tháng 12 vừa qua – trong khi thông thường có tới hàng chục giờ có ánh nắng vào tháng này.

Vào tháng 12/2000, thời tiết u ám bất thường khiến mặt trời chỉ xuất hiện trong 3 giờ.