Những chú voi phải thích ứng thế nào để lẩn trốn thợ săn?

(VOH) - Theo nghiên cứu gần đây cho thấy, các chú voi đã thay đổi thói quen sinh học để thoát khỏi sự đe dọa của thợ săn.

Tập tính của loài động vật này chủ yếu là những hoạt động vào ban ngày nên việc quan sát chúng vào ban đêm là khác thường. Tuy vậy, những chú voi này đang ngày càng thích nghi với lối sống về đêm.

Để nghiên cứu sự thay đổi tập tính của những chú voi trước những thợ săn đang măm me chiếc ngà của chúng, các nhà khoa học của tổ chức bảo vệ động vật Save The Elephants đã thiết lập một hệ số đo lường hoạt động của chúng vào ban đêm thay vì ban ngày.

Những chú voi phải thay đổi tập tính để thích nghi thoát khỏi sự đe dọa của thợ săn. Ảnh: AFP

Từ năm 2002 đến 2012, đội ngũ do nhà nghiên cứu Festus Ihwagi, tiến sĩ đại học Twente dẫn đầu đã dựa trên những dữ liệu thu thập từ những chú voi được gắn định vị GPS ở vùng phía Bắc Kenya. Cụ thể hơn là đội ngũ nghiên cứu trên 28 con cái và 32 con đực, tập trung vào 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu từ năm 2002 đến 2009, mức độ săn bắt còn ít. Giai đoạn thứ hai, từ 2010 đến 2012, tình trạng săn bắn tăng đáng kể ở phia Bắc Kenya.

Thông thường, voi sẽ ngủ vào ban đêm và hoạt động vào ban ngày. Nhưng ở đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy "các chú voi di chuyển vào ban đêm nhiều hơn ban ngày khi tình trạng săn bắt tăng lên", đặc biệt giai đoạn 2010-2012.

Thói quen này xuất hiện ở voi cái nhiều hơn voi đực. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, bên cạnh voi đực, voi cái thường cảnh giác nhiều hơn.

"Cuộc nghiên cứu này chứng minh khả năng voi - loài động vật trên cạn có vú to  nhất thay đổi tập tính để tự vệ", nhà sáng lập Save The Elephants, Ian Douglas-Hamilton, đồng tác giả cuộc nghiên cứu cho biết.

Vào năm ngoái, tổ chức bảo vệ động vật Save The Elephants và trường đại học Twente tại Hà Lan cũng cho biết, tập tính này được quan sát trên một chú voi tên Morgan được gắn định vị GPS trên đầu khi đi qua một vùng rất nguy hiểm. Chú voi đơn độc này đã rời khỏi khu vực duyên hải phía Đông Nam của Kenya để đến Somali. Việc băng qua vùng đất đó là điều rất khó khăn đối với những chú voi. Morgan đã di chuyển chủ yếu vào ban đêm và ẩn náu dưới tán cây vào ban ngày để sinh tồn. 

"Tuy nhiên, những thay đổi này có thể mang lại những hậu quả cho quá trình kiếm ăn, tái tạo và sinh tồn của chúng", ông Ian Douglas-Hamilton cho biết thêm.

"Đối với những chú voi, mối nguy bị sư tử hay linh cẩu tấn công vào ban đêm có thể lớn hơn. Đối những chú voi trưởng thành, điều này làm cho đời sống của chúng thay đổi và có thể tác động đến việc giao cấu", Festus Ihwagi - tiến sĩ đại học Twente chỉ rõ.

Các nhà nghiên cứu cũng gợi ý việc sử dụng máy đo chỉ số "như một công cụ chỉ rõ mức độ săn bắt trên thực tế" vì theo thống kê, khoảng 30.000 chú voi bị giết hại mỗi năm ở châu Phi để cung cấp cho giới buôn ngà voi, chủ yếu ở Trung Quốc và Đông Nam Á.