Những chuyến xe mang xuân về nhà

(VOH) - Sáng 26/1, xuất phát từ Nhà Văn hóa Thanh niên, 2.500 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tham gia lễ tiễn sinh viên về quê đón tết bắt đầu hành trình lên những “Chuyến xe mùa xuân – Tết sum vầy”.

Tính đến nay, đã có gần 50.000 sinh viên khó khăn đã được về quê nhờ vào những tấm vé xe nghĩa tình này. 

Những chuyến xe mang xuân về nhà

Sinh viên hào hứng lên xe về quê đón tết cùng gia đình.

Năm nay, chương trình “Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy” đưa 2.500 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết cùng gia đình, tập trung chủ yếu khu vực miền Trung. “Chuyến xe mùa xuân” năm nay như một thông điệp lan tỏa muôn điều tốt đẹp trong cuộc sống, lan tỏa lòng sẻ chia, yêu thương để làm nên một mùa xuân ấm áp, một mùa Tết sum vầy, hạnh phúc, cũng là lời chúc và món quà của người dân TP.HCM gởi đến các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết đến xuân về.

Dương Ngọc Cường, sinh viên năm 2 Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, quê ở Bình Định và sinh viên Thảo Linh, quê ở Thanh Hóa, là hai sinh viên may mắn được xét tặng vé ở đợt cuối, chia sẻ niềm vui:

Dương Ngọc Cường cho biết: “Cảm giác của em rất mừng vì mấy đợt trước em không có vé xe để về. Tết này em có được vé xe miễn phí về quê, nên rất mừng. Vì lịch học của tụi em thi xong cũng rất trễ rồi nên bây giờ cũng khó. Nếu không được về thì sẽ rất buồn, em rất cám ơn chương trình đã tặng vé xe cho tụi em được về tết”.

“Tất nhiên là em vui và bất ngờ, vì em cũng không nghĩ mình được tặng vé xe vì xét lần cuối, vì thường lần cuối xét sẽ khó hơn do có nhiều bạn hơn. Đây là một phần không thể thiếu trong dịp tết đến xuân về”, Thảo Linh chia sẻ.

Còn sinh viên Nguyễn Út Huyền, trường Đại học Công nghiệp TPHCM chia sẻ, tấm vé xe không chỉ là niềm vui của bản thân, mà còn có ý nghĩa đối với gia đình các sinh viên khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết, nếu như không nhận được sự hỗ trợ này: “Em xa nhà 6 tháng rồi. Mẹ em cũng trông em về sớm, nhưng trường em đến 28 tết mới được nghỉ. Mẹ rất mong em, nay lại nghe tin được về miễn phí nên mẹ càng vui vì đỡ được phần nào gánh nặng. Thời điểm cận tết giá xe rất cao, nếu em không nhận được vé thì em phải mua khoảng 650.000 đồng. Cho nên, nếu em không nhận được vé xe này thì em phải đi làm thêm để kiếm tiền về quê”.

Những chuyến xe mang xuân về nhà

Những gương mặt rạng rỡ về quê đón Tết.

Đây là hoạt động được Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM khởi xướng và thực hiện thường niên từ năm 2002. Trong suốt quá trình thực hiện, chương trình đã có được sự đón nhận của sinh viên, hiệu ứng tích cực của xã hội. Gần 50.000 sinh viên khó khăn đã được về quê đón Tết từ ngày đầu tổ chức đến nay đã thể hiện được nhu cầu rất lớn của sinh viên, cũng như sự nỗ lực của các đơn vị tổ chức.

Để có được con số này, bên cạnh sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, thì sự tham gia của các doanh nghiệp trong việc xã hội hóa hoạt động chính là nguồn lực quan trọng của chương trình. Chương trình “Chuyến xe mùa xuân” nhận được sự tham gia tài trợ chính của Acecook Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam và các đơn vị tài trợ khác....

Anh Phạm Kiều Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM chia sẻ, đây chính là hành động nghĩa tình của một thành phố anh hùng, anh nhắn nhủ đến các sinh viên: “Chúng tôi mong rằng trong giây phút sum họp cùng gia đình, mỗi bạn sinh viên chúng ta ngồi đây sẽ càng ý thức được hơn những tình cảm to lớn mà đồng bào, nhân dân của TP đã dành cho mình, với đặc tính nghĩa tình của Thành phố Bác kính yêu. Các bạn hãy dùng chính tình cảm đó, để cho mình thêm động lực để học tập tốt hơn, rèn luyện tốt hơn trong năm mới. Sau này, các bạn có đủ điều kiện hơn, các bạn hãy đừng ngại ngần, hỗ trợ và giúp đỡ cho những bạn bè, những mảnh đời khó khăn như chúng ta, bởi hạnh phúc là cho đi đâu chỉ nhận riêng mình”.

Buổi chiều, 26/1, cũng tại Nhà Văn hóa Thanh niên, sẽ diễn ra chương trình “Họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà” dành cho sinh viên khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết. Trong chương trình, 2.000 sinh viên xa nhà tham gia hoạt động giao lưu với nhau và với các văn nghệ sỹ, mỗi sinh viên sẽ được tặng một phần quà Tết trị giá 900.000 đồng, bao gồm: bánh mứt, bao lì xì và báo xuân.