Những điểm mới trong kỳ thi tuyển lớp 10 tại TPHCM năm 2019

(VOH) - Năm 2019, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM sẽ có nhiều điểm mới, một trong số đó là điểm xét tuyển sẽ không cộng thêm điểm nghề.

Điểm nghề không nằm trong chế độ ưu tiên cộng điểm

Điểm mới của quy định thi tuyển lớp 10 năm nay là, điểm nghề không nằm trong chế độ ưu tiên cộng điểm như trước đây (giỏi 1,5 điểm; khá 1 điểm; trung bình 0,5 điểm).

Các trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Học sinh được cộng điểm ưu tiên trong các trường hợp sau:

  • Cộng 2 điểm nếu là: con liệt sĩ, con thương binh mất sức lao động trên 81%, con của người được cấp giấy chứng nhận "người được hưởng chính sách" như thương binh và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
  • Cộng 1,5 điểm nếu là: con của Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động; con thương binh mất sức dưới 81%; con của người được cấp giấy chứng nhận người được hưởng chính sách như thương binh mà người này bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%.
  • Cộng 1 điểm nếu là: học sinh là người dân tộc thiểu số; có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số.

thi tuyển lớp 10, tuyển sinh THPT, năm học 2019 - 2020

Các trường hợp được tuyển thẳng vào lớp 10

Việc tuyển thẳng vào lớp 10 áp dụng cho: học sinh khuyết tật, học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh THCS và THPT.

Học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 3 nguyện vọng vào các trường THPT gần nơi cư trú và phù hợp điều kiện học tập (ngoại trừ trường THPT chuyên, trường THPT có lớp chuyên và các trường tiên tiến hội nhập).

Hồ sơ xét tuyển gồm đơn xét tuyển thẳng và giấy chứng nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc giấy chứng nhận đạt giải cấp quốc gia và quốc tế.

Phương thức thi tuyển lớp 10 

Học sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM trong độ tuổi quy định được tham gia dự tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo phương thức thi tuyển như sau:

Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, trừ THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa và Phổ thông Năng khiếu Đại học Quốc gia; không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Thí sinh dự thi ba môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ, thời gian thi được thông báo sau. Thời gian làm bài thi: Môn Ngữ văn và Toán là 120 phút, môn Ngoại ngữ 60 phút.

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được cho theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10, điểm lẻ đến 0,25. Hệ số điểm bài thi, môn Toán và Ngữ văn là hệ số 2, môn Ngoại ngữ hệ số 1.

Điểm thi tuyển là tổng điểm 3 bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên nhưng không quá 3 điểm. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài và không bị điểm 0.

Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Riêng đối với tuyển sinh lớp 10 chương trình tích hợp, học sinh có tham gia dự tuyển lớp 10 trung học phổ thông tại TPHCM ngoài 3 môn thi bắt buộc theo quy định là Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ phải dự thi thêm môn tích hợp.

Năm nay, ngoài các ngoại ngữ là tiếng Trung, Pháp, Nhật, TP tuyển sinh lớp 10 thêm ngoại ngữ tiếng Đức.

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT của các trường, lớp chuyên

- Học sinh phải trong độ tuổi, xếp loại hạnh kiểm, học lực từ khá trở lên, tốt nghiệp THCS loại giỏi. Hình thức là thi tuyển gồm bốn môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và môn chuyên.

- Tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Anh với các yêu cầu, điểm số từng kỹ năng của toàn lớp 9 tăng cường tiếng Anh đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Anh trở lên…

- Ngoài ra, TPHCM còn tuyển sinh vào lớp 10 chương trình tích hợp, tuyển sinh lớp 10 tăng cường tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Hàn.

Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2019-2020 tại TPHCM - UBND TPHCM vừa ký quyết định ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp từ năm học 2019-2020.

Lý giải nguyên nhân ĐH An ninh Nhân dân và ĐH Cảnh sát Nhân dân tạm ngừng tuyển sinh năm 2019 - Năm 2019, Đại học An ninh Nhân dân (Q.Thủ Đức, TPHCM) và Đại học Cảnh sát Nhân dân (Q.7, TPHCM) sẽ tạm ngừng tuyển sinh.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: Xây dựng cơ sở dữ liệu 52.000 trường học - Sáng 05/03, tại TPHCM, Triển lãm Công nghệ giáo dục quốc tế BESS Vietnam 2019 chính thức khai mạc.