Những loại ảnh con cái cha mẹ không nên đăng trên mạng xã hội

(VOH) - Nếu không muốn khiến con bạn cảm thấy xấu hổ hoặc tệ hơn biến chúng thành mục tiêu tiềm tàng cho kẻ xấu thì dưới đây là những loại ảnh của con cái bạn không nên “khoe” trên mạng.

Ảnh trẻ tắm

Bất kỳ bức ảnh trần truồng nào của con bạn (dù một phần hoặc toàn bộ) khi tắm hay thay tã, không dành cho mục đích khoe. Bởi thực tế nếu bạn nghĩ đây là một khoảnh khắc đáng yêu của con thì kẻ xấu lại nghĩ đây là ảnh con mồi – và bức ảnh có thể rơi vào tay kẻ xấu chuyên săn tìm ảnh khiêu dâm.

Ảnh trẻ bị ốm hoặc bị thương

Hãy tự hỏi câu hỏi này: Bạn có muốn một người nào đó đăng ảnh của bạn trong khi bạn cảm thấy tệ hại, mệt mỏi, rũ rượi hay không? Chắc là không. Áp dụng tiêu chuẩn đó khi con của bạn không khỏe và hãy cân nhắc những gì được đăng và những gì không.

Không phải mọi loại ảnh đều đăng trên mạng xã hội (Ảnh: The Indian Express)

Ảnh bị phạt

Ảnh trẻ bị phạt thực tế có thể có sức “tàn phá” đối với tâm hồn trẻ em trong ngắn và dài hạn. Nếu trẻ thấy tấm hình này của mình trên mạng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự tin tưởng giữa chúng và cha mẹ. Đồng thời gây rối loạn căng thẳng và lo lắng sau này trong cuộc sống.

Ảnh trẻ ngồi bô

Hình ảnh này nên giữ ở góc độ cá nhân và không nên khoe vì hãy nhớ rằng, bất cứ điều gì bạn chia sẻ trực tuyến sẽ kéo dài mãi mãi. Bạn có thực sự nghĩ con bạn khi đến tuổi thiếu niên biết - ai cũng thấy hình của mình ngồi bô lúc bé hay không?

Ảnh nhóm

Nếu bạn quyết định chia sẻ hình ảnh của con mình trực tuyến thì đó là chuyện của bạn nhưng đừng để ảnh hưởng tới bậc cha mẹ khác. Chẳng hạn khi bạn đăng ảnh con bạn chụp với nhóm bạn – sẽ có những cha mẹ cảm thấy không thoải mái khi có khuôn mặt của con họ - nhất là trong trường hợp con họ không hoàn hảo, lem nhem hay tì vết gì đó.

Do đó, đảm bảo bạn đã thông qua ý kiến của các bậc cha mẹ khác nếu đăng bất kỳ hình ảnh nhóm nào của con bạn chụp chung với con người khác.

Ảnh ngớ ngẩn

Trẻ con có nhiều hành động đáng yêu nhưng đôi khi lại hồn nhiên quá mức, chẳng hạn nuốt thức ăn gia súc hay sợ hãi một con ếch… Nếu bạn chụp ảnh này, hãy cất đi như một kỉ niệm chứ không nên đăng trực tuyến vì có thể ảnh hưởng đến con bạn ở trường. Ví dụ, một bức ảnh phơi bày sự yếu đuối, sợ hãi có thể là căn nguyên tạo nên biệt danh ngớ ngẩn - có thể làm nhục con của bạn ở trường và ảnh hưởng đến cuộc sống xã hội chúng.

Ảnh không an toàn

Bạn để cho con con bạn cầm một chai bia trong một giây và chụp ảnh hoặc để cho trẻ trên đùi cầm vô lăng di chuyển xe từ ngoài vào gara. Hình ảnh về những khoảnh khắc dường như vô hại này chỉ chụp cho vui nhưng nếu chia sẻ trực tuyến sẽ có thể tạo nên những làn sóng chỉ trích, bị “ném đá” và những vấn đề tiềm ẩn khác vì người xem thường không hiểu chi tiết tình huống thực tế thế nào – họ chỉ nghĩ vấn đề xấu ngay khi thấy bức ảnh mà thôi.

Ảnh đăng kèm thông tin cá nhân

Cha mẹ có thể giữ an toàn cho trẻ bằng cách không bao giờ chia sẻ tên đầy đủ, địa chỉ, trường học của trẻ, thậm chí cả thông tin ngày sinh, giờ sinh, nơi sinh, cân nặng... Bạn không thể lường trước ai có thể sử dụng thông tin này cho các mục đích gây hại cho bạn.

Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi những bức ảnh của con cái được đăng lên mạng xã hội một cách thoải mái nhưng ngoài những bức ảnh trẻ trong các bữa tiệc sinh nhật, mặc trang phục mới, hoặc khám phá vườn thú là dễ thương thì nhớ là một số khoảnh khắc nên giữ bí mật. Và cha mẹ cần nhớ, luôn "xin ý kiến" của trẻ trước khi đăng bất cứ tấm hình nào.