Phẫu thuật bằng Robot: Đưa y tế kỹ thuật cao phục vụ người bệnh

(VOH) - Lần đầu tiên kỹ thuật phẫu thuật bằng Robot được ứng dụng tại bệnh viện Bình Dân, TPHCM-một cơ sở y tế mũi nhọn về ngoại khoa.

Tính đến nay, bệnh viện Bình Dân đã ứng dụng robot vào phẫu thuật cho 20 trường hợp với các bệnh lí liên quan như  ung thư tuyến tiền liệt, cắt bán phần thận, ung thư đại trực tràng...

Bác sĩ đang phẫu thuật bằng robot

Niềm vui này không chỉ cho cả ngành y tế TPHCM trong việc ứng dụng kĩ thuật cao vào điều trị cho bệnh nhân mà ngay cả bệnh nhân dù điều kiện kinh tế có cao hay thấp đều có thể tiếp cận với kỹ thuật điều trị tiên tiến, hiện đại này.

Phóng viên Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) trao đổi với Tiến sĩ, bác sĩ Trần Vĩnh Hưng – Giám đốc Bệnh viện Bình Dân.

* VOH: Thưa ông, bác sĩ có thể cho biết khái quát về những hiệu quả mà phẫu thuật robot mang lại trong việc điều trị?

- Bác sĩ Trần Vĩnh Hưng: Phẫu thuật Robot đã mang lại những thành tựu nhất định trên thế giới từ những năm 1980 và hiện nay, phẫu thuật Robot đã trở thành phổ biến tại các trung tâm phẫu thuật lớn ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... để điều trị các loại phẫu thuật lớn, phức tạp.

Bệnh viện Bình Dân là bệnh viện đầu tiên thực hiện phẫu thuật Robot cho người lớn tại Việt Nam, đây là mốc son quan trọng để bệnh viện Bình Dân đứng vào hàng ngũ các nước có công nghệ cao về phẫu thuật.

Bệnh viện có 6 giáo sư, 9 phó giáo sư, rất nhiều tiến sĩ và các bác sĩ chuyên khoa 2. Trong chương trình phát triển bệnh viện sẽ đi vào chiều sâu, các chuyên khoa hẹp để bệnh viện có thể thực hiện được tất cả các phẫu thuật thuần thục về chuyên khoa của mình.

* VOH: Công tác đào tạo nguồn nhân sự vận hành thiết bị kỹ thuật cao như thế nào thưa ông?

- Bác sĩ Trần Vĩnh Hưng: Bệnh viện đã cử đi 6 bác sĩ là những người có kinh nghiệm mổ mở và phẫu thuật nội soi đi học ở nước ngoài từ lý thuyết, rồi mổ trên động vật sau đó cùng các giáo sư nước ngoài mổ trên bệnh nhân.

Các bác sĩ phụ mổ và dụng cụ viên được huấn luyện tại chỗ trong thời gian đầu ngoài vấn đề đào tạo thì các giáo sư nước ngoài sẽ cùng tham gia thực hiện và chuyển giao cho các bác sĩ trên robot phẫu thuật.

Chương trình kích cầu của UBND TP, chủ trương của ngành y tế và chỉ đạo của UBND TP quyết tâm chỉ đạo làm sao chăm sóc người dân tốt hơn và chính chương trình kích cầu này không chỉ giúp cho Bệnh viện Bình Dân mà còn một số bệnh viện khác tiếp cận được các kĩ thuật cao để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.

* VOH: Mục tiêu của bệnh viện trong việc vận hành phẫu thuật robot với vai trò tiên phong thưa bác sĩ?

- Bác sĩ Trần Vĩnh Hưng: Mục tiêu bệnh viện đặt ra là vì người bệnh, rồi công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, giảm lượng người bệnh ra nước ngoài. Trong bước tiến không ngừng về y tế, phẫu thuật Robot mang cho chúng ta tiếng nói cùng với y học thế giới.

Phẫu thuật Robot có rất nhiều ưu điểm, tất cả các kĩ thuật cao tập trung vào đây giúp chúng ta hoàn thiện kĩ thuật mổ như với bốn cánh tay phẫu thuật, đầu Camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D.

Với góc phẫu thuật này, khó có cánh tay người nào thực hiện được, nhờ đó nó có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó, sâu và có thể di chuyển tự do ở sáu góc độ và vận động tinh vi, đã khắc phục được những hạn chế của phẫu thuật mổ mở cũng như của phẫu thuật nội soi.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Vĩnh Hưng và Giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Bình thăm một bệnh nhân được phẫu thuật Robot

Với bệnh nhân, khi phẫu thuật Robot thì bệnh nhân có chỉ định nằm trong 14 bệnh hiện nay bệnh viện đã làm danh mục xin Bộ Y tế được chấp thuận. Chi phí cho phẫu thuật này từ 80 đến 100 triệu nhưng phía bệnh viện khẳng định không chỉ bệnh nhân có điều kiện kinh tế mà bệnh nhân không có điều kiện kinh tế cũng được hưởng như nhau.

Những bệnh nhân phẫu thuật đầu tiên bệnh viện hoàn toàn miễn phí. Ưu điểm của phẫu thuật này là ít mất máu, giúp cho bệnh nhân điều trị triệt để, giảm tai biến, biến chứng, ít đau đớn, bệnh nhân sớm xuất viện. So với các chi phí như thế thì không đắt nếu chúng ta biết sử dụng, vận hành hiệu quả và chúng ta phải biết tính toán những cái nguồn để bệnh nhân không có điều kiện kinh tế vẫn hưởng được phẫu thuật Robot.

* VOH: Cám ơn bác sĩ