Phẫu thuật lấy khối u não khổng lồ

(VOH) - Thông tin từ bệnh viện Xuyên Á cho biết vào ngày 07/3/2017, các bác sĩ Ngoại thần kinh đã phẫu thuật thành công lấy trọn khối u não cho bệnh nhân 53 tuổi, ngụ xã Tân Hội, Huyện Cai Lậy, Tỉnh Tiền Giang. Đây là trường hợp khối u não lớn, đường kính khoảng 5cm.

Êkíp phẫu thuật đang lấy khối u não cho bệnh nhân.

Hơn nữa năm trước, bệnh nhân bắt đầu bị đau đầu. Dù đã uống thuốc theo dõi nhiều nơi nhưng tình trạng không cải thiện. Không những vậy, trong 1 tháng gần đây, bệnh nhân  bị nhức đầu dữ dội và thường xuyên, thị lực giảm sút và hai chân yếu dần. Qua kết quả chụp MRI, các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u lớn trong não trái. Bệnh nhân và người nhà được tư vấn kỹ lưỡng để chuẩn bị lên kế hoạch phẫu thuật để điều trị kịp thời.

Sau quá trình điều trị ổn định sức khỏe và tâm lý, bệnh nhân được phẫu thuật bởi các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm. Các bác sĩ tiến hành gây mê, bóc tách màng cứng ra khỏi nắp sọ và lấy trọn khối u khỏi não. Bệnh nhân được cầm máu, đặt lại nắp sọ và đóng da.

Để thực hiện thành công ca phẫu thuật phức tạp này, các bác sĩ đã sử dụng hệ thống gây mê hiện đại, hệ thống hiển vi phẫu thuật điện tử và các trang thiết bị chuyên dụng cho phẫu thuật não. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo và đang dần ổn định, thị lực cải thiện và không còn dấu hiệu yếu liệt chi.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân có khối u não gây chèn ép sẽ bị ảnh hưởng đến các chức năng như vận động, thị giác, thính giác, nhận thức… và thậm chí có thể tử vong. Phẫu thuật là phương pháp thường dùng cho đa số u não. Bệnh nhân được điều trị thành công sẽ cải thiện những vấn đề về sức khỏe, tái nhập trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.