Phủ sóng 4G: Các nhà mạng chạy đua nước rút

(VOH) - Cuộc đua phủ sóng 4G đang vào giai đoạn gay cấn khi 3 ông lớn đều tăng tốc.

Dầm mình trong sương mù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt để phủ 4G tại “nóc nhà Đông Dương”

Tính đến ngày 15/3, Viettel đã phát sóng gần 18.000 trạm 4G, đưa công nghệ mới này có mặt tại hơn 700 quận, huyện thuộc 63 tỉnh/thành phố trên toàn quốc, tương đương gần 99% tổng số quận, huyện của Việt Nam sau hơn 4 tháng triển khai. Không chỉ triển khai hạ tầng ở các khu vực thủ phủ tỉnh, trung tâm huyện, Viettel còn đưa sóng 4G tới gần 6.300 xã trên toàn quốc, trong đó có nhiều xã ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Trong số các huyện đã có sóng 4G, có đến hơn 100 huyện biên giới thuộc 25 tỉnh. Điển hình như huyện Lộc Bình, Cao Lộc (Lạng Sơn); huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà (Điện Biên); huyện Phong Thổ, Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Mường Tè (Lai Châu); huyện Mèo Vạc, Đồng Văn…

Rất nhiều vị trí đặc biệt trên lãnh thổ Việt Nam cũng đã có sóng 4G của Viettel, các vùng thuộc cực Tây Nam của Tổ quốc như xã Đất Mũi (Cà Mau), xã Lũng Cú (huyện Đồng Văn, Hà Giang), xã Hòa Tâm (huyện Tuy hòa, tỉnh Phú Yên); Ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia tại xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) hay đỉnh núi Fansipan cao nhất được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương” tại huyện Sapa (Lào Cai)…

Đối với mạng viễn thông Vinaphone (VNPT), đơn vị này đã triển khai phủ sóng 4G tại các khu vực thị trường trọng điểm tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TPHCM, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Lâm Đồng, Bình Dương, Vũng Tàu, Đồng Nai. Dự kiến cuối năm 2017, VNPT sẽ triển khai mạng lưới, đảm bảo phủ sóng 4G trên tất cả tỉnh, thành phố cả nước với số lượng khoảng 15.000 trạm 4G.

Còn Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cho biết, đơn vị đã xây dựng được 4.500 trạm phát sóng 4G và dự kiến con số này sẽ là 30.000 trạm phát sóng 4G giai đoạn 2017 - 2018. MobiFone dự kiến sẽ triển khai rộng rãi trên toàn bộ các tỉnh, thành phố trên cả nước, đảm bảo vùng phủ sóng 4G rộng khắp vào quý I/2017.

Trước khi được cấp phép chính thức, MobiFone đã thử nghiệm 4G đồng loạt tại 3 thành phố lớn là Hà Nội Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh trong tháng 5 và tháng 6/2016 với tốc độ lên đến 225 Mbps/75Mbps.

Gần đây tại nhiều địa bàn trên cả nước, cả 3 doanh nghiệp viễn thông gồm Viettel, VNPT và MobiFone cũng đã rục rịch cho phép các thuê bao di động đổi SIM 4G để có thể trải nghiệm thử tại một số khu vực có sóng 4G dù chưa chính thức.