Rộ xu hướng trở lại với… thực phẩm thiên nhiên

(VOH) - Ở đỉnh cao của sự phát triển, con người lại quay về với thiên nhiên, chọn sản phẩm thiên nhiên thuần khiết nhất cho sức khỏe gia đình.

Vật nuôi chăn thả tự nhiên cho chất lượng thịt và sữa cao hơn

Tại các nước Âu Mỹ, xu hướng sử dụng thực phẩm organic đang trở nên phổ biến trong nhiều năm nay nhờ những lợi ích rõ rệt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Rất nhiều nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh thực phẩm thiên nhiên thực sự tốt cho sức khỏe, từ yếu tố dinh dưỡng đến việc giảm các chất hóa học độc hại trong thực phẩm.

Thực phẩm hữu cơ sử dụng tối thiểu lượng thuốc trừ sâu và thuốc kháng sinh trong nuôi trồng. Không chỉ vậy, dòng sản phẩm này có xu hướng chứa ít kim loại cadmium – kim loại"có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Đáng chú ý nhất là thực phẩm hữu cơ có thể bảo vệ trẻ em khỏi tác động của thuốc trừ sâu đến não bộ. Mặc dù một số loại thuốc trừ sâu vẫn được phép sử dụng trong nông nghiệp hữu cơ nhưng đó không phải là các chất độc hại được sử dụng rộng rãi. Những chất được phép sử dụng chỉ tồn tại một dư lượng ở mức thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn.

Nông nghiệp chăn nuôi hữu cơ thường không nuôi tập trung, đông đúc mà cho động vật nhiều không gian sống hơn, tạo nên hiệu quả tích cực giữa chất lượng thịt và sức khỏe vật nuôi, đồng thời giảm tỷ lệ mắc bệnh do đó giảm sử dụng kháng sinh.

Vì lý do này, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ cũng có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn - đặc biệt là sữa, thịt và có lợi đối với sức khoẻ hơn so với sản phẩm thông thường.

Những lợi ích rõ ràng của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe cá nhân và cộng đồng đã được khẳng định. Tuy nhiên, nguồn cung loại thực phẩm này còn khá hạn chế.

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây người tiêu dùng bắt đầu được giới thiệu tới khái niệm “thực phẩm hữu cơ”, chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp như rau củ, quả, thịt cá được nuôi trồng tại địa phương. Do các yêu cầu đặc thù của nông nghiệp hữu cơ nên sản lượng các sản phẩm này chưa nhiều, phân phối hạn chế, chưa tiếp cận được nhiều người tiêu dùng.

Với trang trại bò sữa tiêu chuẩn organic Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam, Vinamilk đã tiên phong dẫn đầu xu hướng organic nhằm mang đến những sản phẩm organic cao cấp giàu dinh dưỡng từ thiên nhiên tốt cho sức khỏe. Giờ đây, người tiêu dùng Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm organic đạt tiêu chuẩn organic Châu Âu được sản xuất ngay tại Việt Nam.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết, để có được một trang trại bò sữa hữu cơ 76.2 hecta, Vinamilk cũng đã nghiên cứu nhiều năm để tìm ra vùng đất có thổ nhưỡng thích hợp cho đàn bò sữa organic. Thuận lợi là ở nước ta có những vùng đất hoàn hảo để phát triển bò sữa organic, ví dụ như Đà Lạt. Đất đỏ bazan, thời tiết ôn hòa, khí hậu gần giống với khí hậu ở châu Âu nên thích hợp cho việc chăn nuôi bò.

Mức đầu tư vào trang trại này khá lớn, các công nghệ, quy trình mới đều phải cập nhật theo đúng tiêu chuẩn organic Châu Âu. Trong giai đoạn đầu tiên, trang trại bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt có quy mô 500 con bò organic được chăn thả tự nhiên.

Tất cả quy trình chăm sóc đàn bò và sản xuất sữa nguyên liệu đều đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ “3 Không” của tiêu chuẩn organic Châu Âu: Không sử dụng hormone tăng trưởng cho bò, không dư lượng thuốc kháng sinh, không thuốc trừ sâu.

Trang trại bò sữa hữu cơ Vinamilk đã đạt được chứng nhận trang trại bò sữa hữu cơ tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam ngay lần đầu tiên đánh giá của tổ chức Control Union (Hà Lan) uy tín toàn cầu.

Song hành cùng xu hướng organic trên toàn thế giới, việc mở trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam, VINAMILK giữ vai trò tiên phong dẫn đầu xu hướng organic cao cấp và tạo điều kiện cho người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội tiếp cận các sản phẩm organic với chất lượng quốc tế ngay tại Việt Nam.