Sake Dean Mahomed là ai mà được Google vinh danh?

(VOH) - Sake Dean Mahomed là người được Google Doodle vinh danh trong ngày 15/1. Ông là người đưa văn hóa Ấn Độ như ẩm thực và phương pháp tắm xông hơi thuốc sang Vương Quốc Anh.

Google Doodle vinh danh Sake Dean Mahomed vào ngày ông ra mắt cuốn sách đầu tiên viết bằng tiếng Anh cách đây 225 năm (15/1/1794).

Sake Dean Mahomed là ai?

Sake Dean Mahomed sinh năm 1759 tại Patna, Ấn Độ (thời điểm đó là thuộc địa của Đế Quốc Anh).

Ông là một bác sĩ phẫu thuật trong quân đội, một doanh nhân. Khi 25 tuổi, Sake Dean Mahomed đã mang thị hiếu và văn hóa của quê hương Ấn Độ đến Vương Quốc Anh, mở ra hàng thế kỉ ẩm thực Ấn Độ được yêu thích khắp Vương quốc Anh.

Ông là tác giả Ấn Độ đầu tiên xuất bản một cuốn sách bằng tiếng Anh (The Travels of Dean Mahomed), cũng như là người đầu tiên mở một nhà hàng Ấn Độ ở Anh - mang tên Hindoostane Coffee House.

Sake Dean Mahomed cũng giới thiệu phương pháp tắm xông hơi thuốc sang Anh và trở thành một nhà mát xa trị liệu được yêu thích.

Sake Dean Mahomed trên Google Doodle

Người truyền bá văn hóa Ấn Độ tuyệt vời

Năm 1810, Sake Dean Mahomed mở Hindoostane Coffee House ở quảng trường Portman, London. Đây được đánh giá một trong những nơi cung cấp trải nghiệm ẩm thực chất lượng cao vào năm 1810 và tạo ra các món ăn mang văn hóa Ấn Độ được yêu thích nhất ở Anh cho tới tận bây giờ.

Nhà hàng Hindoostane là nơi mà giới quý tộc có thể thưởng thức Shisha với thuốc lá Chilm và các món ăn Ấn Độ hoàn hảo nhất.

Kế hoạch của ông Mahomed là phục vụ thức ăn Anh đã được “Ấn Độ hóa”, thu hút giới quý tộc Ấn Độ ở London cũng như người Anh trở về từ Ấn Độ. Tuy nhiên, giới quý tộc Ấn Độ không đến ăn ở nhà hàng vì họ có đầu bếp nấu ăn riêng. Sau đó, nhà hàng của ông phá sản chỉ hai năm sau khi khai trương.

Sake Dean Mahomed, Google Doodle

Sake Dean Mahomed được yêu thích đến mức nhiều người gọi ông là Bác sĩ Brighton.

Năm 1814, ông mở một nhà tắm hơi sang trọng có tên Mahomed's Baths, phục vụ nhóm khách hàng giàu có và mở nhà tắm ở Brighton, cung cấp dịch vụ mát xa trị liệu “shampooing”, có nghĩa là “mát xa đầu” sử dụng thuốc lá và dầu Ấn Độ kỳ lạ.

Tắm hơi bằng thảo dược và các kỹ thuật mát xa trị liệu đã trở thành một phần thường xuyên trong cuộc sống của hoàng gia Anh. Hoàng tử xứ Wales, vua George IV và sau đó là William IV là những khách hàng thân thiết của ông.

"Tắm hơi thuốc Ấn Độ" theo Sake Dean Mahomed là "một phương thuốc chữa nhiều bệnh và giúp giảm đau hoàn toàn khi mọi thứ thất bại; đặc biệt là thấp khớp và liệt, gút, khớp cứng, bong gân cũ, chân què, đau nhức ở khớp.

Năm 1822, ông phát hành một cuốn sách nói về những lợi ích của việc tắm hơi trị liệu. Cuốn sách trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất.

Với những đóng góp lan tỏa văn hóa Ấn Độ sang Anh, ông đã được treo một bức chân dung trong Bảo tàng Brighton và được nhớ đến là người đã hợp nhất văn hóa Ấn Độ và Anh vào đầu những năm 1800.

Ông mất ở Brighton vào năm 1851 ở tuổi 91.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 15/1/2019: đồng Yên tăng, USD và Nhân dân tệ cùng giảm - Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc trượt dốc sau khi dữ liệu cho thấy xuất khẩu của nước này giảm mạnh nhất trong 2 năm vào tháng 12.

Giá vàng hôm nay 15/1/2019: Tăng nhẹ - Giá vàng hôm nay 15/1, vàng thế giới đang giữ mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Hai.