Sản phẩm sữa đặc chế cho trẻ bị chứng nôn trớ trào ngược

(VOH) - Nôn trớ trào ngược là hiện tượng phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, ảnh hưởng đến việc hấp thu hấp thu các dưỡng chất hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ.

Thế nào là nôn trớ?

Nôn và trớ thực chất là hai khái niệm riêng biệt. Nôn là một hành động đẩy mạnh các chất chứa trong dạ dày vọt ra ngoài, với sự tham gia của nhiều cơ ở bụng, ngực và vùng hầu họng. Thông thường nôn sẽ được dự báo trước bởi cảm giác buồn nôn. Còn trớ là hiện tượng gần như tương tự nhưng nhẹ nhàng hơn, bé không gắng sức và không cần sự tham gia của nhiều cơ như nôn, đồng thời trớ xảy ra bất ngờ và không được báo trước. Dù khác nhau, hai khái niệm này thường kết hợp để mô tả hiện tượng thức ăn từ dạ dày được đưa ngược qua thực quản và ra ngoài miệng.

Có bao nhiêu loại nôn trớ?

Có hàng chục lý do làm bé bị nôn trớ, nhưng nhìn chung có thể tạm chia làm 2 nhóm: nôn trớ bệnh lý và sinh lý. Nôn trớ bệnh lý chỉ xảy ra khi bé gặp bất thường như viêm ruột, tắc ruột do nhiều nguyên nhân bẩm sinh cũng như mắc phải, hoặc do tác dụng ngoại ý của thuốc đang sử dụng, hoặc do các bệnh lý về chuyển hoá hay não bộ,… Nhận biết nôn bệnh lý là nôn diễn ra ngày càng nặng, bé đừ, mệt, bỏ bú, hoặc nôn kéo dài kèm ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bé. Lúc này, mẹ cần cho bé đến bác sĩ để được điều trị.

Nôn trớ sinh lý thường thấy ở 60% các bé nhỏ khoẻ mạnh. Ảnh minh họa: internet

Trái lại, nôn trớ trào ngược là hiện tượng sinh lý thường thấy ở 60% các bé nhỏ khoẻ mạnh, có những đặc điểm như không nôn trớ nhiều, không nôn vọt, bé chỉ nôn ra thức ăn lỏng, sau trớ bé vẫn vui vẻ và sẵn sàng cho cữ bú kế tiếp, bé vẫn phát triển về thể chất và tinh thần bình thường. Sở dĩ có hiện tượng này là do các cơ quan của bé chưa trưởng thành hoàn toàn. Khi mới chào đời, dạ dày của bé hiện vẫn còn nằm ngang, cơ thắt dưới thực quản thường xuyên mở ra, thể tích dạ dày nhỏ dễ bị “quá tải”… Thức ăn của bé trong giai đoạn này chủ yếu ở thể lỏng, bé lại hay nằm nhiều, thức ăn dễ ứ đọng lâu trong dạ dày làm bé dễ bị nôn trớ, nhất là mỗi khi bé ho, vặn mình hoặc bú quá no. Bé sẽ tự động hết nôn trớ trào ngược khi được 6-12 tháng. Bé nào vẫn còn nôn trớ thường xuyên đến sau 18 tháng, hoặc xuất hiện các biến chứng do nôn trớ gây ra thì tình trạng đó không còn gọi là sinh lý nữa mà trở thành bệnh lý.

Ngoại trừ nôn trớ bệnh lý, có nhiều cách có thể giúp mẹ khắc phục tình trạng nôn trớ sinh lý cho bé. Trong đó, hiệu quả nhất chính là biện pháp thay đổi chế độ ăn mà tiêu biểu là mẹ cho bé dùng sản phẩm dinh dưỡng được làm đặc nhờ một lượng cacbohydrate được thay thế bằng một lượng tinh bột bắp với tỉ lệ nhỏ hơn 2g/ 100 ml, phù hợp với tiêu chuẩn của Codex. Ngoài ra, khi lựa chọn cho bé, mẹ cần đảm bảo sản phẩm dinh dưỡng này cung cấp đủ các dưỡng chất quan trọng khác để bé phát triển toàn diện như: Hệ chất xơ hòa tan prebiotic GOS: FOS & men vi sinh probiotic Bifidobacterium BB-12 hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ; các dưỡng chất DHA, ARA, lutein hỗ trợ phát triển trí não; Nucleotide giúp tăng hệ miễn dịch cho bé.

Sản phẩm đặc chế từ Vinamilk dành cho trẻ bị chứng nôn trớ

Sản phẩm sữa Optimum Comfort với công thức Opti-Care, được bổ sung tinh bột tự nhiên, giúp giảm tình trạng nôn trớ của trẻ mà vẫn đảm bảo cung cấp dưỡng chất tối ưu cho trẻ phát triển khoẻ mạnh.

Sản phẩm chứa hỗn hợp prebiotic (chất xơ FOS, GOS) và hệ men vi sinh Bifidobacterium, BB-12TM tăng cường lợi khuẩn đường ruột, hỗ trợ sức khoẻ hệ tiêu hoá và hệ miễn dịch, giúp giảm tình trạng quấy khóc của trẻ.

Optimum Comfort là sản phẩm được bổ sung dinh dưỡng dành cho trẻ bị nôn trớ trào ngược

Optimum Comfort được bổ sung các dưỡng chất thiết yếu đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế Codex, được chứng minh lâm sàng giúp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ giảm nhanh các triệu chứng nôn trớ, quấy khóc do sợ thức ăn, tăng cường sức khoẻ hệ tiêu hoá, hấp thu tốt các dưỡng chất hỗ trợ phát triển thể chất và trí não.