Sáng tạo ống hút làm từ bột gạo để thay thế ống hút nhựa

(VOH) - Ống hút nhựa dù chỉ có kích thước nhỏ, nhưng với số lượng lớn, chúng đang gây hại rất lớn cho môi trường.

Từ ý tưởng làm thế nào để hạn chế sử dụng ống hút nhựa mà thay bằng những sản phẩm thân thiện gần gũi với môi trường, một dự án nghiên cứu đã được ấp ủ và ra đời từ làng nghề làm bột truyền thống ở Sa Đéc, Đồng Tháp. Đó là những cái ống hút làm từ bột gạo, ngoài màu trắng của bột còn có thêm màu xanh lá chiết xuất từ lá rau dền, màu tím từ củ dền, màu đen từ mè đen… 

Làm thế nào để những sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng trở nên phổ biến và thay đổi thói quen sử dụng ống hút nhựa, phóng viên Thùy Linh có trao đổi với ông Võ Minh Khang - Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thực phẩm Hùng Hậu về câu chuyện bảo vệ môi trường thông qua dự án ống hút bột gạo.

Ông Võ Minh Khang - Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thực phẩm Hùng Hậu bên dây chuyền sản xuất ống hút bột gạo.

PV: Thưa ông, câu chuyện về ống hút làm từ bột gạo đã truyền cảm hứng cho một số người, nhất là giới trẻ trong việc thay đổi thói quen sử dụng ống hút nhựa. Quay trở lại với ý tưởng này, ống hút làm từ bột gạo được hình thành và ra đời như thế nào?

Ông Võ Minh Khang: Ý tưởng này thật ra cũng đã được hình thành cách nay hơn một năm rồi. Tôi có nhiều lần được đi nước ngoài và nghiên cứu trên mạng, tôi thấy một số nước trên thế giới họ đang hướng về vấn đề bảo vệ môi trường đối với một số sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Họ bỏ dần đi để họ chuyển qua một số sản phẩm thay thế khác. Thứ hai, thật ra sản phẩm này cũng đã được một số nước trên thế giới triển khai, nhưng với các chất liệu khác. Từ đó, tôi nghĩ mình nên làm một cái gì đó để thay thế ống hút nhựa này. Từ đó tôi mới nghiên cứu sản phẩm từ nhà máy của mình đang sản xuất thực phẩm từ bột, nghiên cứu  ống hút làm từ bột gạo.

PV: Khi mình bắt tay vào thực hiện dự án này, những thách thức nào mà công ty gặp phải?

Ông Võ Minh Khang: Khó khăn của những giai đoạn đầu khi làm, khó khăn thứ nhất là về thiết bị máy móc, phải nghiên cứu ra những thiết bị máy móc sao cho phù hợp để kéo bột ra thành kiểu ống hút. Thứ hai là mình nghiên cứu từ cái nền là bột gạo, thành phần chính của ống hút là bột gạo để tạo dẻo, tạo dai nhưng không được sử dụng các hóa chất khác. Mình tiến hành nghiên cứu và kết hợp với những máy móc phù hợp.  Tôi nghĩ khó khăn lớn nhất là từ việc nghiên cứu nền bột gạo thôi.

PV: Với giải pháp này thì mình đã mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành?

Ông Võ Minh Khang: Từ khi tôi bắt đầu làm đến khi hoàn thành và cho ra sản phẩm  thì cũng mất gần khoảng một năm. Nói chung mình phải làm rất nhiều thứ mới có thể có được sản phẩm phù hợp. Những ngày đầu cũng rất khó khăn, mình làm xong bỏ ống hút vào nước thì bột nó lại tan nhanh hoặc mềm nhanh, nó không phù hợp.

PV: Hiện nay, với sự ra mắt sản phẩm này thì đã được thị trường chào đón như thế nào?

Ông Võ Minh Khang: Tôi cũng rất bất ngờ vì đầu tiên khi triển khai dự án này tôi chỉ nghĩ đến xuất khẩu là chính. Nhưng khi triển khai ra thị trường như ở Việt Nam của mình thì không chỉ lớp trẻ mà tất cả mọi người rất là hào hứng để sử dụng ống hút này. Đến nay, sản phẩm này đang được chúng tôi làm tích cực để tăng công suất đáp ứng thị trường.

PV: Đối với một sản phẩm mới thân thiện với môi trường được giới trẻ và người tiêu dùng chào đón là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, theo ông chúng ta phải làm thế nào để tiếp cận và thay đổi thói quen sử dụng ống hút nhựa của giới trẻ bằng những loại ống hút thân thiện, ví dụ như là ống hút làm từ cỏ, ống hút làm từ bột gạo…. ?

Ông Võ Minh Khang: Đầu tiên, khi tôi làm ra sản phẩm này một phần cũng hướng đến vấn đề kinh doanh. Đồng thời, tôi cũng muốn góp phần hướng tới việc đóng góp xây dựng môi trường sạch. Hướng sắp tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và cải thiện dây chuyền sản xuất ống hút này để nó giảm được tất cả các chi phí khác nhưng chất lượng vẫn ổn, để giảm được giá thành cho tất cả người dân chúng ta đều có thể sử dụng nó. Nếu như nhiều người sử dụng, tất cả chúng ta đều đồng lòng sử dụng thì việc bảo vệ môi trường sẽ được tăng lên tốt hơn. Bên cạnh đó, các loại sản phẩm khác cũng vậy. Nếu như chúng ta có những ý tưởng khác như là ống hút làm từ cỏ….của những anh chị khác nghiên cứu triển khai, nếu vừa tốt cho sức khỏe, vừa giá thành, tiện lợi cho người tiêu dùng….thì tôi luôn mong muốn mọi người cùng đóng góp một chút gì đó cho môi trường đều tốt thôi.

PV: Cám ơn ông!