Sinh viên mùa hè xanh về quê xây dựng… nông thôn mới

(VOH) - Tại một xã nghèo huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, các sinh viên tình nguyện của trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG-HCM) đang nỗ lực cùng người dân xây dựng… nông thôn mới.

Để một vùng quê trở nên tươi đẹp

Đội tình nguyện Mùa hè xanh của trường Đại học Khoa học Tự nhiên thường trực xã An Hiệp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre là đội hình công tác xa nhất của trường trong chiến dịch năm nay.

Ngoài cảm giác háo hức, nhiệt tình ngay từ đầu chiến dịch, các chiến sĩ tình nguyện là sinh viên năm nhất - lần đầu tiên được đi mùa hè xanh - vẫn thấp thỏm lo lắng về chỗ ăn, chỗ ở, làm gì, làm như thế nào và liệu có sống được như người dân hay không?

Tuy nhiên, trải nghiệm cuộc sống bình dị và giản đơn của người dân nghèo chân chất trong vài tuần, các sinh viên dường thoát được lớp vỏ “cậu ấm cô chiêu” để trưởng thành hơn và không ngần ngại dấn thân vào chiến dịch, cùng bà con xã An Hiệp (xã khó khăn nhất tỉnh Bến Tre) xây dựng nông thôn mới.

Sinh viên san đá làm đường nông thôn tại Bến Tre (Ảnh: QĐ)

Anh Trần Quốc Đạt - Ủy viên BTV Đoàn trường, đồng thời phụ trách đội hình tình nguyện tại Bến Tre chia sẻ: trong đợt tình nguyện này, các sinh viên của trường đã giúp bà con san đá, làm đường giao thông nông thôn, tổ chức các chương trình vui chơi cho các em thiếu nhi, phổ cập kiến thức tin học cho người dân…

Riêng việc xây dựng đường nông thôn, các sinh viên tình nguyện đã cùng bà con phát quang bụi rậm ven đường, dậm đá hơn 2km đường trên địa bàn ấp Giồng Chi, Giồng Ao, Giồng Lân, chuẩn bị nền để bê tông hơn 700m đường giao thông nông thôn.

Hưởng ứng phong trào Xây dựng nông thôn mới và được sự sự hỗ trợ của trường Đại học Khoa học Tự nhiên, các sinh viên còn lắp đặt được hệ thống đèn giao thông nông thôn dài 2.000 m và trồng 300 cây xanh ven đường.

Chương trình sinh hoạt hè dành cho thiếu nhi (Ảnh: QĐ)

Các bạn cũng phân công nhau tổ chức sinh hoạt thiếu nhi, cùng những trò chơi vận động đầy sáng tạo cho hơn 120 lượt thiếu nhi tại điểm trường TH An Hiệp 2 và trụ sở UBND xã.

Đặc biệt, các sinh viên đã bàn giao lắp đặt 30 bộ máy vi tính tại Nhà tránh bão của xã; phổ cập, hướng dẫn tin học văn phòng đều đặn từ thứ 6 đến chủ nhật hằng tuần cho cán bộ ấp, thầy cô trường mầm non cũng như các em thiếu nhi chưa có điều kiện tiếp xúc với máy tính.

Theo Anh Trần Quốc Đạt, tuần qua, các sinh viên tình nguyện của trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM còn cùng nhau sửa sang, chỉnh trang và dọn dẹp lại đền thờ Liệt sĩ xã; thăm và tặng quà cho 11 hộ gia đình chính sách…

Các sinh viên thăm hỏi một gia đình chính sách ở Bến Tre (Ảnh: QĐ)

Chiến dịch vẫn chưa kết thúc khi các tình nguyện viên mùa hè xanh đang tiếp tục dạy tin học, sinh hoạt thiếu nhi, trao học bổng cho thiếu nhi cùng các sân chơi khoa học sáng tạo của “Chuyến xe yêu thương” và hơn hết là công trình Không gian xanh cho em được thực hiện tại trường Mẫu giáo An Hiệp.

Các hoạt động tình nguyện tại xã An Hiệp khá đa dạng và có thể đánh giá là thành công theo tiêu chí cùng bà con địa phương xây dựng xã nông thôn mới. Dù chỉ là đóng góp một phần nhỏ sức mình nhưng với những nỗ lực 200% - 35 sinh viên tình nguyện mùa hè xanh của trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM tại Bến Tre đã để lại ấn tượng tốt đẹp về thế hệ trẻ dấn thân mà đến đâu cũng được dân thương, đúng như câu nói “Ở dân thương – làm dân tin – đi dân nhớ”.

Mỗi chương trình là một lần trải nghiệm

Chiến dịch mùa hè xanh năm nay, Đoàn trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM vận động 330 chiến sĩ tình nguyện tham gia chiến dịch, tham gia nhiều hoạt động “ươm mầm” – tại TPHCM và một xã nghèo tại Bến Tre.

Không chỉ có các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, tại TPHCM, các sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM còn tổ chức các chương trình ươm mầm tin học, hướng dẫn học sinh tiểu học các phương pháp thực hiện một sản phẩm tin học từ ngôn ngữ lập trình Scratch, truyền đạt một số kiến thức nền tảng để phát triển ý tưởng các em, thực hiện thiết kế và thi công các mô hình vườn cây xanh trong khuôn viên trường; Tổ chức các ngày hội sân chơi khoa học cho các em, tổ chức các buổi chuyên đề về khoa học vui, kĩ năng cần thiết cho trẻ ở trường. Hướng dẫn các em học sinh, thiếu nhi tại địa phương cách thức, lợi ích trồng cây và ý thức bảo vệ môi trường…

Ngoài các hoạt động trên, chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh còn thực hiện tuyên truyền về môi trường và sức khỏe cộng đồng cho đối tượng người dân tại các địa phương thông qua các hình thức như tuyên truyền trực quan sinh động, phóng sự môi trường, tặng các loại cây xanh có lợi cho hộ gia đình, hướng dẫn cách thức tạo mảng xanh trong nhà, khai thông các tuyến kênh theo đợt cao điểm cấp Thành…

Sinh viên tình nguyện, mùa hè xanh

Sinh viên tình nguyện phổ cập tin học cho các em học sinh tại Bến Tre (Ảnh: QĐ)

Chị Võ Thị Thu Sương - Phó Bí thư Đoàn trường, Chỉ huy phó chiến dịch đánh giá, cùng với việc duy trì các hoạt động của chiến dịch mùa hè xanh hàng năm, Đoàn trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM luôn nỗ lực để xây dựng các hoạt động mới mẻ và thiết thực đối với người dân, các em học sinh được chương trình hướng đến.

Các chương trình này cũng được thiết kế phù hợp với khả năng chuyên môn của sinh viên ở các khoa, khối, cơ sở đào tạo của trường, để ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường các sinh viên đã có cơ hội thử sức trong các công việc liên quan chuyên môn, có những cơ hội để ứng dụng những kiến thức mình đã học để giúp ích cho những người xung quanh.

Ngoài hoạt động Mùa hè xanh sôi nổi, Đoàn trường Đại học Khoa học Tự nhiên còn mở ra nhiều CLB nhằm nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu Khoa học từ học sinh THPT đến sinh viên đại học (CLB Ong Nghiên cứu, CLB NES),  hoàn thiện và nâng cao chất lượng các hoạt động nâng cao chất lượng học tập của sinh viên, phát huy tối đa các nguồn lực xã hội nhằm hỗ trợ học bổng cho sinh viên 172 suất học bổng (tương đương 1.041.400.000 đồng), hỗ trợ tìm việc làm thêm, nhà trọ cho sinh viên; Tổ chức nhiều khóa đào tạo kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên…

Với những nỗ lực đã đạt được, Đoàn trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã được trao bằng khen của Thành ủy TPHCM cho tập thể thực hiện tốt việc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 – 2018; Bằng khen Thành Đoàn TP.HCM về đơn vị có công trình thanh niên tiêu biểu năm học 2017 – 2018 và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Clip của Đoàn trường Khoa học tự nhiên tại huyện Ba Tri