Stem-Robotics là môn học tự chọn ở cấp tiểu học và THCS

(VOH)- Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết sẽ sớm nghiên cứu và có kế hoạch triển khai mở rộng chương trình Stem-Robotics trong trường học, bằng hình thức môn học tự chọn.

Tại lễ phát động cuộc thi Tài năng Robotacon 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ sớm nghiên cứu và có kế hoạch triển khai mở rộng chương trình Stem-Robotics trong trường học, bằng hình thức môn học tự chọn.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD& ĐT TP trao giải cho học sinh đạt giải cao cuộc thi Khoa học ứng dụng quốc tế.

Theo thông tin từ đơn vị đối tác, chương trình sẽ được triển khai ở cấp tiểu học và trung học cơ sở với các cấp độ từ cơ bản đến nâng cao, được kiểm tra đánh giá cuối học kỳ cả lý thuyết và thực hành.

Trong đó, việc triển khai chương trình Stem-Robotics tại các trường tiểu học được sắp xếp theo thời khoá biểu hoặc đưa vào các tiết học tự chọn, năng khiếu với thời lượng 1 buổi/1 tuần. Thông qua việc triển khai môn học này, sẽ khuyến khích học sinh tìm tòi, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật, tin học để từ đó vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống, đồng thời đổi mới hình thức tổ chức dạy học. Đây cũng là cơ hội để học sinh thể hiện khả năng sáng tạo và niềm đam mê công nghệ và tạo nguồn cho các cuộc thi khoa học kỹ thuật sáng tạo trong nước và quốc tế.

Hiện nay, việc học tập môn học này diễn ra dưới hình thức nhóm học sinh yêu thích lắp ráp robot và tham gia thành câu lạc bộ ở các trường. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng việc triển khai thành môn học trong nhà trường sẽ đưa hoạt động nghiên cứu công nghệ sáng tạo này trở nên rộng rãi và mang lại hiệu quả cao hơn. "Tạo cho các em một sân chơi, chơi nhưng vừa học, học và rèn luyện hình thành các kỹ năng rất quan trọng của một công dân tương lại như kỹ năng nghiên cứu khoa học, kỹ năng kết hợp các kiến thức đã học và kỹ năng làm việc nhóm", ông Hiếu cho biết thêm.