Sự cố thiếu mã đề thi do sơ suất khâu in sao

(VOH) - Trong ngày thi thứ hai tại TPHCM không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Tuy nhiên có 3 điểm thi có trục trặc về mã đề thi.

Họp báo cuối ngày thi thứ hai kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết tỷ lệ thí sinh dự thi ở các môn thi đạt trên 99%. Cụ thể, buổi sáng, môn Vật lý đăng ký 43.016, vắng 265, tỷ lệ 99.38%, môn Hoá đăng ký 43.448 thí sinh, vắng 253, tỷ lệ 99.42%,  môn Sinh học đăng ký 42.796 thí sinh, vắng 167, tỷ lệ 99.61%. Buổi chiều, bài thi Ngoại ngữ có 64.041 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 374 thí sinh, tỷ lệ  99,42%.

Trong ngày thi thứ hai không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Tuy nhiên có 3 điểm thi có trục trặc về mã đề thi. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết mỗi phòng thi có 24 mã đề thi. Mỗi điểm thi có 2 bì đề dự phòng, mỗi bì có 24 mã đề.

Họp  báo cuối ngày thi thứ hai Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2019.

Họp  báo cuối ngày thi thứ hai Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2019.

Tại trường trung học cơ sở Colette, Quận 3, thiếu đề 16 thí sinh thuộc 5 mã đề môn Sinh ảnh hưởng khoảng 10 phút.

Tại trường Trung học phổ thông Tân Bình, Quận Tân Phú, có 11 thí sinh thiếu đề, rãi đều ở các mã nên điểm thi lấy đề dự bị sử dụng cho thí sinh. Giờ làm bài không bị ảnh hưởng.

Trường hợp ảnh hưởng nhiều nhất là trường Trung học phổ thông Trần Khai Nguyên, Quận 5. Giờ thi môn Hoá thiếu đề của 8 thí sinh thuộc 5 mã khác nhau. Đến giờ thi môn Sinh có 20 em thiếu đề, thuộc 8 mã đề, nên photo khá lâu. Đến 10 giờ 5 phút thí sinh mới bắt đầu làm bài, trễ 30 phút so lịch thi chung. Trưởng điểm thi đã báo cáo nhanh về Sở, đồng thời photo các đề thi cho thí sinh. Các thí sinh được làm thêm cho đủ thời gian quy định.

Nguyên nhân của sự cố trên được Sở Giáo dục và Đào tạo giải thích do sơ suất trong khâu in sao đề thi. Năm nay thí sinh tự do và thí sinh phổ thông thi chung, một số phòng thi ở từng môn thành phần có sự thay đổi số lượng thí sinh dẫn đến việc bố trí thiếu đề. Ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định không có tình trạng trùng mã đề vì trong một phòng thi không thể có 2 mã đề giống nhau. Trường hợp thiếu 1, 2 mã đề thì xử lý rất đơn giản, nhưng nếu cùng một mã đề thiếu ở nhiều phòng sẽ không đủ phát cho thí sinh.

Ông Hiếu cho biết, Sở nhận trách nhiệm và xin lỗi các thí sinh ở các điểm thi này, các em về trễ cũng sẽ ảnh hưởng thời gian nghỉ trưa cũng như chuẩn bị cho buổi thi chiều. Tuy nhiên, thời gian làm bài của các em vẫn đảm bảo, tức là các em nhận đề xong đến khi kết thúc giờ là đủ 50 phút theo quy đinh Bộ GD&ĐT.

“Sở đã rút kinh nghiệm với bộ phận in sao đề thi kiểm tra và hoàn tất. Ngày mai chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến các mã đề trong tổ hợp bài thi Khoa học xã hội sáng mai", ông Hiếu nói.