Tâm điểm mã độc 2017 là mã độc tống tiền Ransomware

(VOH) - Các chuyên gia cảnh báo, tâm điểm của mã độc 2017 là mã độc tống tiền Ransomware.

Sáng nay 23/11, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM và Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam phối hợp tổ chức Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2017 với chủ đề :"An toàn thông minh trong thế giới kết nối".

Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2017 với chủ đề :"An toàn thông minh trong thế giới kết nối" voh.com.vn

Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2017 với chủ đề :"An toàn thông minh trong thế giới kết nối".

Các chuyên gia cảnh báo, tâm điểm của mã độc 2017 là mã độc tống tiền Ransomware. Mã độc này được sử dụng nhiều nhất trong các file đính kèm email hoặc trong Exploit kit.  Chỉ trong quý 1 của năm 2017, thế giới phải tốn 209 triệu đô la để chuộc lại dữ liệu.

Mã độc tống tiền Wanna Cry và các biến thể cảnh báo một phương thức tấn công mới với khả năng lây nhiễm từ máy tính này sang máy tính khác một cách tự động, tốc độ lây lan 75.000 máy tính chỉ trong 10 phút. Trong tháng 10/2017, hệ thống công nghệ thông tin thế giới cũng chao đảo với những sai sót mang tính chất nền tảng với ƯPA2 đối với mạng không dây, nguy cơ những ứng dụng tài chính qua mạng đều có thể mất an toàn .

Tại Việt Nam, hiện trạng an toàn thông tin còn nhiều thách thức và sơ hở. Tại diễn đàn Quốc hội mới đây, Bộ Trưởng Bộ Thông tin Truyền Thông Trương Minh Tuấn đã cho biết, tính đến tháng 10/2017, Việt Nam có tổng cộng hơn 11.000 cuộc tấn công mạng.

Chỉ riêng tại hội nghị APEC ngành chức năng cũng phát hiện 27 cuộc tấn công có chủ đích và 17 lỗ hổng. Các cuộc tấn công mạng không ngừng gia tăng và ngày càng tinh vi, đe doạ đến chủ quyền và an ninh không chỉ cá nhân, doanh nghiệp mà là vấn đề an ninh quốc gia.

Theo ông Nguyễn Trọng Huấn - CEO của Kapersky Việt Nam cho rằng, cần nâng cao nhận thức của người dùng Internet về an toàn thông tin, phải biết trang bị các phương tiện bảo mật, trình duyệt virut để tránh bị đánh cấp các dữ liệu từ máy tính.

Ở cấp độ vĩ mô, cần có chiến lược mạnh mẽ và đầu tư thích đáng an toàn, an ninh thông tin. Trong đó, hoàn thiện các quy định pháp luật về an toàn thông tin, đầu tư xây dựng cơ chế kích thích phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin, diễn tập phòng chống tấn công mạng, phát triển đồng bộ các dịch vụ chính phủ điện tử, đô thị thông minh, gắn trách nhiệm của cộng đồng trong việc đảm bảo an toàn thông tin.