Thí sinh Sơn La 'mua điểm' năm 2018 vẫn được thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học năm 2019

(VOH) - Quy chế thi THPT hiện hành không có điều nào quy định việc xử lý tước quyền dự thi đối với thí sinh. Việc xử lý thí sinh, ngoài việc áp dụng theo quy chế sẽ được thực hiện theo quy định.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT, cho biết, trong Quy chế thi THPT hiện hành không có điều nào quy định việc xử lý tước quyền dự thi đối với thí sinh.

Vi phạm (nếu có) của các em vẫn đang trong quá trình điều tra. Vì vậy, trả về điểm gốc cho thí sinh là cách xử lý phù hợp, đúng quy chế. Ngoài ra, cũng chưa có cơ sở để cấm thí sinh dự thi năm tới. Thí sinh vẫn có quyền đăng ký dự thi và xét tuyển đại học năm 2019 – ông Trinh cho hay.

Sắp tới, nếu có trường hợp thí sinh nào bị cơ quan điều tra phát hiện có liên quan đến vi phạm pháp luật, dính dáng đến chạy điểm, lót tay thì đương nhiên các em sẽ tiếp tục bị xem xét xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và quy chế.

mua điểm, thí sinh sơn La, nâng điểm, sửa điểm

Cơ quan chức năng đọc lệnh khởi tố bị can với ông Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La. Ảnh: Công an Sơn La cung cấp.

Từ năm 2018 đến nay, trong Quy chế thi THPT quốc gia không còn quy định việc tước quyền dự thi của thí sinh trong hai năm đối với một số trường hợp vi phạm đặc biệt.

Theo đó, mục 6 điều 49 quy chế thi THPT quốc gia áp dụng từ năm 2018 (và cũng sẽ áp dụng cho năm 2019) là "Hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật" đối với thí sinh vi phạm một trong các lỗi: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác dự thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi, hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; Sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp".

Ngoài ra, đối với các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì các cơ quan quản lý giáo dục lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Đối với các trường hợp vi phạm khác, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ xử lý kỷ luật theo các hình thức đã quy định của quy chế.

Thi Đánh giá năng lực đợt 1 điểm cao nhất 1078 điểm - Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG-HCM công bố kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1 do ĐHQG-HCM tổ chức vào sáng nay 10/4.

Hỗ trợ sinh viên kinh tế năm 3, năm 4 tìm việc làm - Sáng nay (10/4), gần 1.000 sinh viên tham gia Ngày hội việc làm khối Kinh tế lần 2 – năm 2019 do Trường Đại học Công nghệ TPHCM tổ chức.