Thi THPT quốc gia năm 2018 có gì mới?

(VOH) - Theo Thông tư số 04/2018/TT-BGDĐT vừa được Bộ GD-ĐT ban hành thì kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điểm mới đáng chú ý.

Thí sinh tự do không phải nộp Giấy khai sinh

Từ kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thí sinh tự do đăng ký dự thi không còn phải nộp Giấy khai sinh (bản sao) và Giấy xác nhận không vi phạm pháp luật của UBND cấp xã nơi cư trú nếu thuộc trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12 như trước.

Làm tròn điểm thi đến 2 chữ số thập phân.

Theo Thông tư số 04, đối với các bài thi tự luận, việc chấm thi được thực hiện theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GD-ĐT. Bài thi THPT Quốc gia năm 2018 được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Đây là nội dung điểu chỉnh so với Thông tư 04/2017, trước đó, Bộ quy định bài thi tự luận được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25, không quy tròn điểm.

Thi THPT quốc gia năm 2018

Những điểm mới trong Quy chế thi THPT quốc gia năm 2018

Không bị đình chỉ thi 2 năm tiếp theo nếu vi phạm quy chế thi

5 trường hợp bị hủy bài thi THPT quốc gia năm 2018 và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý trong thông tư mới bao gồm: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác dự thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi, hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; Sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

So với trước đây, nếu như thuộc các trường hợp vi phạm nêu trên, thí sinh bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó, tước quyền tham dự kỳ thi trong 2 năm tiếp theo.

Điều kiện công nhận tốt nghiệp THPT có thay đổi

Thông tư 04/2018 quy định những thí sinh đủ điều kiện dự thi THPT quốc gia năm 2018, không bị kỷ luật hủy kết quả thi (trước đây là từ mức hủy bài thi trở lên), tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1.0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 điểm trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

Xem thêm: Đề thi tốt nghiệp THPT 2018 tham khảo: Kiến thức lớp 11 chiếm 20-25% khối lượng