Thi tốt nghiệp THPT bị điểm liệt, có ảnh hưởng xét tuyển CĐ-ĐH?

(VOH) - Các thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016. Nhưng những băn khoăn, lo lắng về điểm số đang khiến nhiều bạn “ăn không ngon ngủ không yên”. Những tư vấn từ chuyên gia tuyển sinh thầy Nguyễn Quốc Cường giúp các bạn có thông tin chính xác và hiểu rõ vấn đề mình quan tâm.

Thi xong, các thí sinh lại lo lắng về điểm số thi. Hình minh họa. 

Bạn Trần Gia Trân (giatranqn…@gmail.com), bạn Nguyễn Thị Ngọc Trang (ngoctrang09..@gmail.com)  hỏi bạn đăng kí thi 5 môn và thi xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia 4 môn Toán, Văn, Anh, Địa. Còn môn Lịch sử dùng để xét Đại học. Nếu như Toán Văn Anh Địa bạn đủ điểm đậu tốt nghiệp và dùng điểm Toán Văn Anh để xét đại học, nhưng môn lịch sử bạn bị điểm liệt, vậy có ảnh hưởng gì tới điểm đại học không ?

Tương tự, bạn Nguyễn Ngọc Bắc (thiensu...@yahoo.com) hỏi em học khối A1, đăng kí thi thêm môn hóa mà môn hóa bị điểm liệt có bị ảnh hưởng gì không?  

Thầy Nguyễn Quốc Cường - chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục – Đào tạo tại TPHCM trả lời:

Các bạn yên tâm là điểm xét tốt nghiệp THPT chỉ tính trên các môn đăng ký thi tốt nghiệp từ trước. Nên việc các bạn bị điểm liệt môn thi không nằm trong các môn đăng ký xét tuyển không ảnh hưởng gì.

Với bạn Trần Gia Trân, bạn dự định chọn tổ hợp các môn khối A1 (Toán, Anh, Văn) để xét tuyển Đại học nên cũng không ảnh hưởng gì.

Bạn Phan Huy Nam (huytinhson...@gmail.com) hỏi sau khi thi xong kì thi THPT quốc gia thì khoảng bao nhiêu ngày là biết điểm? Hiện giờ bạn đang ở Quảng Ngãi.  Bạn có thể vào thành phố Hồ Chí Minh để xét tuyển các trường Đại học, cao đẳng tại thành phố Hồ Chí Minh không và hình thức xét là như thế nào?

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời:

Sau ngày 20/7 các cụm thi công bố điểm thi. Bạn hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển các trường Đại học, Cao đẳng trong toàn quốc có xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 và vùng xét tuyển phù hợp

Bạn đọc ở địa chỉ email: vinhdam...@gmail.com hỏi bạn đã tốt nghiệp THPT năm 2014. Nhưng bạn không thi đại học. Bây giờ muốn xét tuyển vào Đại học có được không?

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời:

Nếu xét bằng học bạ thì bạn hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển. Hiện nay, không giới hạn việc xét tuyển học bạ tốt nghiệp năm nào.

Bạn Thảo Nguyên (thaonguyen....@gmail.com) hỏi nếu đủ điểm đậu vào một trường Đại học nhưng bạn chưa có điều kiện học. Bạn có thể bảo lưu điểm này để năm sau đăng ký xét tuyển không?

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời:

Trường hợp này, bạn vẫn đăng ký xét tuyển vào các trường Đại học, cao đẳng. Nếu đủ điểm đậu vào trường, bạn liên hệ trường đó để làm thủ tục bảo lưu. Như vậy, bạn có thể học vào năm sau.

Bạn Trần Thị Lệ Hằng (lehang....@gmail.com) hỏi điểm thi THPT quốc gia 2016 có giá trị bao lâu? Em có thể bảo lưu điểm năm nay để xét tuyển vào năm 2017 không?

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời:

Theo quy định, điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 chỉ sử dụng cho mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học, cao đẳng 2016. Do vậy, bạn không được bảo lưu điểm thi này để xét tuyển vào năm 2017

Bạn Nguyễn Thị Mỹ Duyên (nguyenthimyduyen...@gmail.com) ngụ tại tỉnh Trà Vinh muốn thi vào ngành sư phạm mầm non, trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Bạn có thể thi môn thi năng khiếu tại trường đại học Trà Vinh rồi nộp kết quả thi gửi kèm điểm thi lên trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh được không?

Thầy Nguyễn Quốc Cường trả lời:

Trường hợp này bạn phải thi trực tiếp tại trường chủ quản thi là trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.