Thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Đề toán hay, nhiều câu khó

(VOH) - Sáng 3/6, hơn 73.000 thí sinh tại TPHCM tiếp tục kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với bài thi môn Toán.

Nếu như bài thi 2 môn Ngữ văn, Anh văn vào ngày thi đầu tiên được các em đánh giá khá dễ, thì ở bài thi môn Toán hôm nay phần lớn các em cho rằng đề có những câu khó, độ phân hoá cao thí sinh phải suy nghĩ nhiều mới có thể làm được. Mặt bằng chung các em làm được khoảng 60% bài thi.

Em Dương Quốc Trường An, lớp 9A3, Trường Trung học cơ sở Mạch Kiếm Hùng cho rằng bài áp dụng định lý Vi-ét gây khó khăn cho nhiều bạn.

"Đề bài vừa sức học sinh nhưng có vài câu khó cần đòi hỏi tư duy như bài định lý Vi-et, chứng minh m điều kiện có 2 nghiệm phân biệt x1, x2. Có vài bạn làm được, nhưng cũng vài bạn không làm được. Em làm được khoảng 80%, làm mấy câu dễ trước, mấy câu khó để từ từ làm sau" – An chia sẻ.

Bài toán thực tế yêu cầu tính độ cao con dốc từ nhà bạn An đến trường với những thông số cho sẵn là độ dài đoạn đường, độ lớn 2 góc nhọn tạo thành con dốc, thời điểm khởi hành, vận tốc lên và xuống dốc. Từ đó yêu cầu học sinh xác định độ cao của dốc cũng như thời gian đến trường của An. Ngoài ra, 2 câu cuối của bài toán hình học cũng gây nhiều khó khăn cho thí sinh.

Thí sinh trò chuyện sau khi thi môn toán

Em Trần Tuấn Khôi, lớp 9/3 trường Trung học cơ sở Kim Đồng, cho rằng: "Đề khó ở câu hình, câu Vi-et và câu thực tế. Các bạn thường bỏ câu c & d phần hình học và câu 4b. Toán thực tế đề cho tình huống bạn An đi và tính độ cao của dốc, thời gian bạn đi. Bài toán đó cũng giúp ít một chút cho mình. Có thể em vô được trường công nhưng nguyện vọng 1 hay 2 thì còn tùy".

Thầy Đoàn Văn Tố, tổ trưởng tổ Toán trường Trung học cơ sở Hồng Bàng cho rằng cấu trúc đề giống hoàn toàn với cấu trúc Sở GD&ĐT phổ biến cho các trường vào đầu năm học, cả về số câu, cơ cấu từng bài. Đề có 2 bài toán ứng dụng, tuy nhiên bài toán về độ cao của dốc thì hơi lạ với các em. Đề Toán năm nay rất hay, phân hoá rõ ràng trình độ học sinh.

Thầy Tố đánh giá: "Không phải như lúc trước phân hoá chỉ có ở bài toán Hình học, mấy năm nay đề phân hoá ở cả phần Đại số. Kỳ này phân hoá tốt, em nào giỏi là giỏi, những em 9-10 điểm là thực sự giỏi, những em 7-8 là khá - giỏi, trung bình khá nếu học tốt là 5-6 điểm. Tức là sự phân hoá này chính xác. Những em thực sự giỏi mới giải được câu cuối cùng. Tôi nghĩ môn Toán điểm chắc không cao".

Trong chiều nay, khoảng 5.800 em thi vào lớp 10 trường chuyên tiếp tục làm bài thi môn chuyên với thời lượng 150 phút. Theo dự kiến ngày 12/6 sẽ công bố kết quả thi tuyển sinh lớp 10.