Thiết bị điều hòa máy ảnh, chuyên trị ảnh thiên văn

(VOH) - Hãng PrimaLuceLab vừa cho ra mắt một thiết bị không tưởng, đó là chiếc máy tản nhiệt cho máy ảnh,  sản phẩm được thử nghiệm trên máy Nikon D5500, tạo ra một chiếc máy ảnh đặc biệt dành cho nhà thiên văn học với tên gọi Nikon D5500A Cooled.

Chiếc máy ảnh Nikon D5500 được độ lại với nhiều phụ kiện thay thế.  Đầu tiên, cảm biến CMOS tiêu chuẩn của Nikon đã được gỡ bỏ, thay thế bằng một cảm biến CCD cùng kích thước.

So với CMOS, loại cảm biến CCD tuy lỗi thời nhưng vẫn có những ưu điểm riêng: khả năng nhạy sáng cao, có thể tái hiện những bức ảnh có độ phân giải lớn, thể hiện được các dải màu liên tục.

Tuy vậy, chúng lại có những hạn chế: giá cao, tốn năng lượng và tỏa nhiệt lượng lớn khi hoạt động. Chính nhiệt năng này sẽ gây ra những nhiễu hạt khó chịu trên bức ảnh của bạn.

So sánh cảm biến CCD của Nikon D5500A Cooled với các cảm biến CMOS thông dụng khác.

Vi vậy, PrimaLuceLab đã quyết định đưa một hệ thống tản nhiệt đặc biệt vào bên trong máy. Hệ thống tản nhiệt này giúp giảm tới 27 độ C so với nhiệt độ bên ngoài của cảm biến, giúp giữ cho sensor luôn mát và hoạt động bền bỉ sau thời gian dài, đặc biệt là giảm noise và giữ dynamic range.

Ảnh chụp thiên văn từ máy Nikon D5500A Cooled

Một nhược điểm của thiết bị tản nhiệt là luôn để lại hơi nước và gây nguy hại đến thấu kính và sensor của máy.

Để khắc phục điều này, hãng PrimaLuceLab đã thêm một bộ phận giúp chống đọng sương, giúp loại bỏ hoàn toàn việc đọng sương mà hệ thống làm mát gây ra.

Nikon D5500A Cooled được trang bị Filter hồng ngoại giống Nikon D810A.

Không dừng lại ở đó, hãng còn thêm một Filter hồng ngoại, giúp chụp được sắc thái đỏ (quang phổ H-alpha) hơn gấp nhiều lần các máy ảnh thông thường và giúp cho người chụp dễ dàng bắt được các hình ảnh đẹp về thiên văn mà không cần phải trải qua nhiều bước hậu kỳ. Loại filter này cũng xuất hiện trên một mẫu máy ảnh chuyên thiên văn khác, đó là Nikon D810A.

Và để cung cấp năng lượng cho cả máy ảnh và hệ thống làm mát trong thời gian dài, hãng đã quyết định cho chiếc máy này chạy bằng nguồn điện 12V cấp từ bên ngoài, giúp chiếc máy có thể chạy mà hoàn toàn không cần pin.

Máy Nikon D810A giá thị trường khoảng 84 triệu đồng.

Một máy ảnh Nikon D5500 với giá thị trường khoảng 13 triệu, sau khi độ lên máy sẽ có giá trên 53 triệu đồng. So với mức giá 84 triệu đồng của máy Nikon D810A chuyên dụng chụp thiên văn có lẽ Nikon D5500A Cooled vẫn còn quá hời.