Thu thập và phân tích dữ liệu nhà máy trên cơ sở điện toán đám mây

(VOH) - Việc thu thập, phân tích dữ liệu truyền thống tại các nhà máy hiện nay phân bố một cách rời rạc, không đồng đều dẫn đến việc thu thập dữ liệu không tập trung.

Sáng 27/2, thội thảo “Giải pháp ứng dụng điện toán đám mây trong tối ưu hóa quy trình sản xuất và tiết kiệm chi phí nguyên liệu đầu vào” do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ Tự động hóa Hưng Phú tổ chức đã diễn ra. 

Thạc sĩ Ngô Tấn Tài, phụ trách mảng kỹ thuật và giải pháp công ty Hưng Phú đã chỉ ra thực trạng việc thu thập, phân tích dữ liệu truyền thống tại các nhà máy hiện nay. Đó là hệ thống ở các nhà máy lớn thường phân bố một cách rời rạc, không đồng đều dẫn đến việc thu thập dữ liệu không tập trung được…

Xét trong cùng một nhà máy, phần đo lường năng lượng rời rạc dẫn đến việc công nhân phải đi đến từng máy để ghi đo số liệu bằng tay. Việc đo lường môi trường sản xuất để kiểm tra chất lượng sản phẩm vẫn chưa quản lý được chặt chẽ, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra sản phẩm.

công ty Hưng Phú

Ths Ngô Tấn Tài, phụ trách kỹ thuật  và giải pháp công ty Hưng Phú chia sẻ tại Hội thảo

Tại hội thảo, Ban tổ chức giới thiệu đến giải pháp ứng dụng điện toán đám mây trong quản lý quy trình sản xuất chủ đề “Thu thập và phân tích dữ liệu nhà máy trên cơ sở điện toán đám mây”. Theo phân tích, giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ dữ liệu theo thời gian thực, giảm chi phí đầu tư nhân công góp phần làm gia tăng giá trị thương hiệu của sản phẩm.

Hiện nay, tại các nước tiên tiến trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng giải pháp điện toán đám mây trong quản lý để tối ưu hóa và tiết kiệm chi phí trong quy trình sản xuất. Giải pháp có những bộ cảm biến, tự động thu thập dữ liệu tại các dây chuyền sản xuất, tham chiếu các yếu tố năng lượng, môi trường, … gửi về bộ xử lý trung tâm theo nguyên lý điện toán đám mây để xử lý, phân tích và thông tin liên tục đến các nhà quản lý để theo dõi và có biện pháp can thiệp kịp thời nếu cần thiết.

Toàn bộ quy trình được xử lý tự động, giúp giảm số lượng nhân công ghi chép, nhập liệu, gia tăng độ tin cậy của dữ liệu quản lý và giảm thời gian xử lý sự cố do có những cảnh báo sớm.